Sức mạnh "xe tăng bay" Mi-24 Việt Nam khiến Khmer đỏ khiếp vía

Trong chiến dịch bảo vệ biên giới năm 1979, Việt Nam đã được Liên Xô viện trợ loại trực thăng vũ trang đáng gờm nhất thời đó khiến quân Khmer đỏ khiếp đảm.


"Xe tăng bay" Mi-24

Mi-24 “Hind” (“Hind” là tên gọi từ phía NATO để phân biệt các dòng trực thăng từ phía Xô Viết) là một loại trực thăng tấn công cỡ lớn, kiêm luôn cả nhiệm vụ chở quân với khả năng chở được đến 8 binh sĩ trên máy bay. Mi-24 được Tập đoàn quân sự Mil Moscow nghiên cứu và phát triển từ những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ XX. Chiếc Mi-24 đầu tiên được trang bị cho Không quân Xô Viết vào năm 1972.

Mi-24 được xem là loại trực thăng “2 trong 1” vừa là trực thăng vận tải chở quân kiêm luôn cả trực thăng tấn công hạng nặng. Với những khả năng hoàn hảo, tính năng tác chiến mạnh mẽ, Mi-24 đã được sử dụng tại hơn 30 quốc gia trên thế giới, tham gia hàng trăm cuộc chiến lớn nhỏ. Trong đó Mi-24A đã là cánh tay đắc lực của Không quân Nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến Pol Pot tại Cambodia.

Mi-24 được chế tạo và đưa vào sử dụng trong quân đội Xô Viết từ năm 1970, loại trực thăng này được sản xuất với khá nhiều biến thể bao gồm Mi-24A/BM|BMT/U. Các biến thể này có buồng lái với phi công và hoa tiêu ngồi song song với nhau. Trong khi đó, các biến thể Mi-24D/P/PK/PN/PS, Mi-25, Mi-35/35M/35P có buồng lái hình giọt nước với phi công ngồi trước và hoa tiêu ngồi sau.


Trực thăng vũ trang Mi-24A của Không quân Việt Nam đang được nạp vũ khí chuẩn bị làm nhiệm vụ truy quét quân Khmer đỏ.

Biến thể Mi-24D được đánh giá là loại trực thăng tấn công đáng gờm nhất thời đó và gần như không có đối thủ cùng loại từ khối NATO.

Vào cuối những năm 1970, Việt Nam được Liên Xô viện trợ một số trực thăng vũ trang gồm các biến thể Mi-24 A/B/U, trong đó biến thể A tiêu chuẩn, B có trang bị thêm súng máy hạng nặng 12,7 mm ở mũi và U dùng cho huấn luyện.

Ngày 11/01/1980 phi đội trực thăng vũ trang đầu tiên của Không quân Việt Nam được thành lập mang phiên hiệu phi đội 304 thuộc Trung đoàn 916. Cuối tháng 10/1984, 7 tổ bay trực thăng vũ trang Mi-24 của Trung đoàn 916 cơ động di chuyển từ sân bay Hòa Lạc vào Tân Sơn Nhất phối hợp cùng với lực lượng của Trung đoàn không quân 917 làm nhiệm vụ truy quét quân Khmer đỏ giúp nhân dân Campuchia bảo vệ thành quả cách mạng.

Mi-24 với các giá treo trên cánh phụ ở 2 bên hông có thể trang bị rocket không điều khiển 57mm, 80mm S-8, S-5. Nó có thể mang 10 quả bom 100 kg, hoặc 4 quả bom 250mm, phần mút cánh được trang bị 4 tên lửa chống tăng loại AT-2, AT-6, phần mũi được trang bị một súng máy hạng nặng 12,7mm. Các biến thể Mi-24D được trang bị một pháo 30mm thay cho súng máy 12,7mm.


Khẩu GSh-23L nòng đôi siêu khủng khiếp của Mi-24…


…và dàn phóng rocket đã khiến bao kẻ thù phải khiếp sợ.

Tốc độ nhanh, hỏa lực mạnh, những chiếc trực thăng tấn công Mi-24 của Không quân nhân dân Việt Nam đã tiêu diệt rất nhiều tiền đồn, các căn cứ của quân Khmer đỏ khiến chúng kinh hồn bạt vía mỗi khi nghe tiếng trực thăng Mi-24 của Không quân Việt Nam đang bay đến.

Sự có mặt của trực thăng vũ trang Mi-24 mang lại cho quân đội Việt Nam lợi thế lớn về khả năng chi viện hỏa lực đường không mà đối phương không có được. Phi đội trực thăng vũ trang Mil Mi-24 của Không quân nhân dân Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc truy quét quân Khmer đỏ bảo vệ thành công biên giới Tây Nam cũng như giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pol pot.


Trực thăng vũ trang Mi-24 trong biên chế Không quân Việt Nam hiện nay không thực sự rõ ràng.

Ngày nay, số lượng trực thăng Mi-24 trong biên chế Không quân nhân dân Việt Nam đã hết tuổi bay và đang được đưa vào bảo quản. Bên cạnh đó, do có những thay đổi trong đường lối tác chiến nên Không quân Việt Nam không mua thêm loại trực thăng vũ trang chuyên dụng nào để thay thế cho Mi-24.

Cũng có một số thông tin cho rằng, Không quân nhân dân Việt Nam đã được trang bị biến thể trực thăng tấn công hạng nặng Mi-24D song thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

Nguồn: tintuc.vn

Related

Trực thăng Mi-24 2968062323818427790

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item