Nạn rác thải và giá “chát” tại các điểm đền chùa tâm linh

Chùa Hương Tích ở Hà Tĩnh và quần thể di tích Tây Thiên ở Vĩnh Phúc là hai khu danh thắng, điểm đến tâm linh nổi tiếng ở khu vực miền Trung, miền Bắc. Trong những ngày đầu năm Bính Thân 2016, hàng chục vạn du khách thập phương du lịch chùa Hương để tế lễ và du xuân.

Giá dịch vụ… “cao vút”

Nằm trên dãy núi Hồng, cách đường QL1A khoảng 5km hướng ra biển, trên địa phận xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, chùa Hương Tích từ bao đời nay luôn là điểm đến tâm linh được nhiều du khách thập phương lựa chọn cho mùa lễ hội đầu năm. Ngày 13/2, tức ngày 6 tháng Giêng Âm lịch năm Bính Thân, tại quần thể Khu di tích lịch sử văn hóa – danh thắng quốc gia “Hoan Châu đệ nhất danh lam” chùa Hương Tích được chính thức khai hội. Trong những ngày đầu trước khi khai hội, con số do Ban quản lý chùa Hương Tích công bố cho thấy đã có 21.000 du khách thập phương tìm về di tích này để đi lễ đầu năm.

Để đến chùa Hương Tích, du khách du lịch chùa Hương có thể lựa chọn 3 con đường với những phương thức di chuyển khác nhau. Đầu tiên phải kể đến phương thức di chuyển truyền thống từ bao đời nay của người dân đó chính là hành hương bằng đường bộ. Với con đường này, du khách phải cuốc bộ trên quãng đường rừng dài 5km. Không ít du khách đã chọn phương thức di chuyển này để rèn luyện sức khỏe cũng như thưởng ngoạn vẻ đẹp của con đường ven hồ. Tiết kiệm thời gian, sức khỏe và có cơ hội ngắm vẻ đẹp của núi Hồng in bóng trên mặt nước, du khách có thể lựa chọn dịch vụ di chuyển bằng thuyền. Tiết kiệm thời gian nhất, phù hợp với những khách phương xa đó là cách di chuyển bằng dịch vụ xe ôm xuyên rừng với giá 60.000 đồng/người/lượt. Tuy nhiên, vào những ngày nhiệt độ tăng cao, trời có nắng thì du khách khi sử dụng dịch vụ xe ôm phải đối diện với bụi bẩn do lượng xe ôm hoạt động dày đặc đưa du khách vào ra chùa Hương Tích.

Với hai phương thức di chuyển bằng thuyền và xe ôm, du khách tiếp tục được trung chuyển bằng hệ thống cáp treo hiện đại mới được đầu tư xây dựng và đi vào khai thác từ năm 2012. Với dịch vụ này, du khách phải trả phí cáp treo khứ hồi cho người lớn là 140.000 đồng/vé và cho trẻ em là 90.000 đồng/vé. Theo đánh giá của nhiều du khách khi đi lễ đầu năm tại quần thể di tích chùa Hương Tích, danh thắng nơi đây xứng đáng với tên gọi “Hoan Châu đệ nhất danh lam”. Tuy nhiên, giá dịch vụ tại đây lại thuộc “top” cao so với nhiều điểm đến tâm linh khác trên toàn quốc. Đầu tiên phải kể đến giá cáp treo khứ hồi 140.000 đồng/vé cho quãng đường 800 mét cáp, cao hơn rất nhiều so với mức 200.000 đồng/vé cho 2.500 mét cáp treo ở quần thể di tích Tây Thiên, Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Du lich chua Huong - GSV Travel14

Kế đó là giá dịch vụ xe ôm tổng cộng cho hai chiều đi về xuyên rừng, người dân phải trả đến 120.000 đồng/người. Tính tổng cả dịch vụ cáp treo, xe ôm, gửi xe… thì mỗi du khách đã phải trả đến gần 300.000 đồng.

Tràn lan rác thải ở dọc suối, vệ đường

Ngược ra miền Bắc, khu danh thắng Tây Thiên kết nối với Thiền viện Tây Thiên nằm trên dãy núi Tam Đảo cũng là điểm đến được nhiều du khách các tỉnh lân cận và Hà Nội lựa chọn. Đặc biệt, sau khi quần thể di tích này được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt cùng với di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Bình Sơn, thị trấn Tam Sơn, huyện Sông Lô thì lượng du khách đến đây ngày càng đông hơn. Sắp tới (ngày 14/3), UBND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tổ chức lễ đón nhận Bằng Di tích quốc gia đặc biệt cho các cụm quần thể nêu trên. Theo Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, ước tính lượng du khách thập phương tìm về cụm di tích đặc biệt Tây Thiên trong những ngày đầu năm vừa qua là trên 150.000 người.

Theo quan sát của PV Báo GĐ&XH, ngày 17/2, mặc dù không phải là ngày nghỉ cuối tuần nhưng lượng du khách đến cụm di tích này vẫn đông đúc, nhộn nhịp. Bãi gửi xe ô tô, xe máy đỗ san sát. Lối lên điện thờ Quốc mẫu Tây Thiên, du khách di chuyển thành dòng. Sân điện thờ Quốc mẫu, người dân đứng thắp hương ken kín. Xung quanh, các điện thờ Mẫu, thờ Cô, Cậu… du khách làm lễ cũng tấp nập không kém. Anh Đỗ Xuân Trường (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho biết, hằng năm vào ngày cuối tuần đầu năm, lượng khách đông đến nỗi khó để xếp lễ lên ban thờ. Năm nay, dù hết ngày nghỉ lễ Tết nhưng lượng người dân tìm về chốn phát tích của Phật giáo Việt Nam và thờ Mẫu Tây Thiên vẫn đông nghìn nghịt.

Tại đây, sắp tới để chuẩn bị cho việc đón nhận Bằng Di tích quốc gia đặc biệt, nhiều nơi đã được trang hoàng, xây dựng khang trang: hệ thống cáp treo và xe điện hiện đại. Với sự hỗ trợ của cáp treo, nhiều du khách đã có cơ hội được lễ bái tại những cao điểm của cụm di tích như đền Trình thờ Quốc Mẫu. Song song với đường xe điện và hệ thống cáp treo là con đường hành hương dành cho du khách thập phương đi bộ. Đối lập với hệ thống xe điện hiện đại, đường được thảm nhựa thì hệ thống đường đi bộ là những bậc thang trên những dốc núi ngoằn nghèo. Con đường đi bộ này bám theo triền suối chảy xuống từ Thác Bạc. Cạnh con đường hành hương đi bộ, các hộ tiểu thương bày hàng quán bán đủ các loại hàng hóa từ sản vật địa phương cho đến đồ chơi hiện đại. Cũng chính từ những hàng quán này, một lượng lớn rác thải được xả ra dọc đường, dọc suối và không được thu gom xử lý khiến môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, có những khu vực ven bờ suối, chính quyền địa phương, ban quản lý di tích cắm biển cấm đổ rác thì lại là nơi tập kết nhiều rác thải nhất.

The post Nạn rác thải và giá “chát” tại các điểm đền chùa tâm linh appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/1orOmhA
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 6366123362624216159

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item