‘Sau tên lửa, TQ có thể đưa thêm vũ khí đến đảo Phú Lâm’

Ông Dương Danh Dy nhận định việc TQ điều tên lửa đến đảo Phú Lâm chỉ là bước đầu của quá trình đưa vũ khí trái phép đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tên lửa đất đối không HQ-9 của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Tên lửa đất đối không HQ-9 của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

– Nhiều nhà quan sát không bất ngờ khi Trung Quốc điều tên lửa đất đối không HQ-9 ra đảo Phú Lâm bởi nước này từng triển khai trái phép chiến đấu J-11 cơ ra đảo hồi tháng 11/2015. Quan điểm của ông về hành động lần này của Trung Quốc? Liệu triển khai tên lửa có phải ý đồ tạm thời?

– Đây là hành động thể hiện rõ âm mưu, ý đồ bành trướng – bá quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông. Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974, kể từ đó họ đưa người tới du lịch và lập căn cứ. Đây là “hoạt động bình thường” trong ý đồ bành trướng của Trung Quốc và sớm muộn họ sẽ làm. Trung Quốc sẽ hiện thực hóa âm mưu khi xét thấy có điều kiện như dư luận trong nước, quốc tế.

– Với sự xuất hiện của máy bay J-11 và tên lửa HQ-9, ông có cho rằng Trung Quốc đang vượt qua lằn ranh đỏ để từ đó triển khai thêm các đơn vị hải, lục, không quân ra những đảo mà Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép?

– Tôi cho rằng điều này có thể xảy ra. Trung Quốc sẽ tiếp tục các hành động trái phép trên Biển Đông. Sức mạnh về kinh tế ảnh hưởng rất lớn tới ý đồ bành trướng của Trung Quốc. Trung Quốc hiện rất mạnh về kinh tế. Khi GDP của Trung Quốc vượt Nhật Bản và trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, họ tuyên bố coi Biển Đông là lợi ích cốt lõi của nước này. Theo đó, nếu mọi hành động “đụng chạm” tới lợi ích cốt lõi này, Trung Quốc sẽ không để yên.

– Việc các tên lửa Trung Quốc xuất hiện trên đảo Phú Lâm vào gần thời điểm diễn ra Hội nghị cấp cao Mỹ – ASEAN cho thấy ý đồ gì của Bắc Kinh? Và vai trò của các tên lửa trong kế hoạch rộng hơn của họ?

– Mọi hành động của Trung Quốc đều nằm trong toan tính kỹ lưỡng. Việc chọn thời điểm đưa tên lửa tới Hoàng Sa trùng sự kiện Hội nghị Mỹ – ASEAN là cách Trung Quốc cảnh cáo rằng Washington hãy dè chừng, không thể dễ dàng qua mặt họ như vậy. Bởi trong tâm trí của Trung Quốc, họ luôn nghĩ mình là nước có vị trí ở châu Á, Đông Nam Á.

Tuy nhiên, trên thực tế, Mỹ phớt lờ mọi lời đáp trả và cảnh báo từ Trung Quốc, đồng thời thách thức trực tiếp nước này ở Biển Đông. Những hành động của Mỹ ở Biển Đông, gồm ủng hộ cả về vật chất và tinh thần, có ý nghĩa quan trọng.

– Một số chuyên gia chỉ ra rằng việc triển khai tên lửa là cách đáp trả trực tiếp đối với các hoạt động tuần tra khẳng định quyền tự do lưu thông của Mỹ (FONOP). Ông cho rằng biện pháp này có thực sự có tác dụng?

– Động thái từ Trung Quốc có ảnh hưởng nhưng không lớn. Nó không thể ngăn Mỹ tiếp tục lưu thông tự do cả trên bộ và trên không. Theo cá nhân tôi, Washington sẽ tiếp tục chiến dịch này.

'Sau tên lửa, TQ có thể đưa thêm vũ khí đến đảo Phú Lâm'

Ảnh chụp vệ tinh của ImageSat International cho thấy tên lửa xuất hiện ở bờ biển quanh đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, vào ngày 14/2. Ảnh: ISI

– Sau khi báo chí thế giới đưa tin, ông Vương Nghị và Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng mập mờ chứ không như những lần trước, khi họ ngang nhiên xác nhận các hành động dựa trên những quyền sai trái. Theo ông, liệu đây có tiếp tục là sự mâu thuẫn giữa chính sách đối ngoại và các hoạt động thực địa của Trung Quốc?

– Tất cả chúng ta đều biết, Trung Quốc là quốc gia thường “nói không đi đôi với làm”. Việc Trung Quốc mập mờ phản ánh 2 vấn đề. Thứ nhất, Trung Quốc không thể ngang ngược muốn làm gì thì làm như trước. Thứ hai, các nước có liên quan, đặc biệt là Mỹ, đã có thái độ mạnh mẽ, cứng rắn hơn.

Dự báo về Trung Quốc là rất khó. Nhưng một điều phải khẳng định, là nước này không bao giờ từ bỏ hành động bá quyền, trừ khi họ thất bại nặng nề. Sắp tới, tôi cho rằng Bắc Kinh có thể còn thực hiện nhiều chuyện nguy hiểm ở Biển Đông.

Thời gian qua, do một số nước như Ấn Độ, Philippines ngày càng mạnh lên và Mỹ thực hiện chính sách xoay trục tới châu Á nên Trung Quốc còn ngần ngại. Nếu có cơ hội, nước này sẽ làm mọi cách để đạt tham vọng bá quyền trên biển.

Các đồng minh của Mỹ ở châu Á như Nhật Bản, Philippines cùng khối ASEAN thể hiện rõ thái độ cương quyết phản đối Trung Quốc, nên Bắc Kinh cũng sẽ phải dè chừng.

Riêng Việt Nam, chúng ta cần đánh giá đúng Trung Quốc, không được chủ quan nhưng cũng không nên lo sợ trước sức mạnh và vị thế của họ. Bởi Việt Nam có đầy đủ bằng chứng không thể tranh cãi về chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa và được cộng đồng quốc tế ủng hộ.

 

Theo Zing

The post ‘Sau tên lửa, TQ có thể đưa thêm vũ khí đến đảo Phú Lâm’ appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/1orOkpW
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 9094232867544783742

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item