Xét nghiệm ADN bào thai của nữ tử tù, ‘tác giả’ bị xử phạt thế nào?

Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ đang thụ án ở trại giam Quảng Ninh thì mang thai đã 25 tuần. Khi kết quả ADN được công bố thì trách nhiệm của “tác giả” bào thai sẽ bị truy cứu như thế nào?

Liên quan đến vụ nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi, quê Lạng Sơn) bị kết án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy đang chờ thi hành án ở Trại giam Công an tỉnh Quảng Ninh nhưng lại mang thai 25 tuần tuổi, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, có thể xác định ADN tìm cha của thai nhi ngay từ lúc còn trong bụng mẹ.

Với phương pháp hiện đại này, cơ quan công an sẽ nhanh chóng biết được “tác giả” của bào thai liệu có phải của Nguyễn Tuấn Hưng (27 tuổi, đang chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản) như lời khai ban đầu của Huệ hay không?.

Xét nghiệm ADN bào thai của nữ tử tù, 'tác giả' bị xử phạt thế nào? - Ảnh 1

Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ.

Theo Huệ khai, Huệ bị tạm giam gần nơi các nam phạm nhân lao động. Trong quá trình đi vệ sinh, bằng các ám hiệu, Huệ đã lấy được tinh trùng của phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng và chốt “giá giao dịch” là 50 triệu đồng.

Vào tháng 8/2015, Hưng đã 2 lần lấy tinh trùng của mình cho vào túi nilon, kèm theo bơm tiêm và để vào nơi Huệ sắp đặt trước. Lợi dụng lúc được đi vệ sinh cá nhân vào buổi sáng, Huệ đã lấy và bơm vào tử cung của mình.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) trả lời trên báo Người lao động cũng khẳng định, tuy đã có phạm nhân nhận là cha của cái thai trong bụng nữ tử tù nhưng vẫn cần phải xác định ADN và nghiên cứu xác nhận xem phương pháp bơm như khai nhận ban đầu có thể thực hiện được không?.

Câu hỏi đặt ra khi kết quả ADN được công bố thì trách nhiệm của “tác giả” bào thai sẽ bị truy cứu như thế nào?.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Hồng Thái – Giám đốc công ty luật TNHH Quốc Tế Hồng Thái, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhận định: Hành vi của Nguyễn Thị Huệ là hành vi mua tinh trùng trái quy định của pháp luật nên cả Hưng và Huệ đều vi phạm và bị xử phạt vi phạm hành chính căn cứ theo quy định tại điểm a, Khoản 2 Điều 33 Nghị định 176/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

“Tuy nhiên việc xử phạt ở đây không có ý nghĩa gì nhiều, nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ thời gian chờ thi hành án tử hình sẽ được chuyển từ hình phạt tử hình thành tù chung thân”, Luật sư Thái nhấn mạnh.

Liên quan đến trách nhiệm của cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tinh Quảng Ninh, luật sư Thái cho rằng, hành vi để tử tù mang thai trong trại giam trách nhiệm thuộc về cán bộ quản giáo trông coi phạm nhân. Tùy theo mức độ hành vi vi phạm, cán bộ quản giáo có thể bị xử lý kỷ luật bằng hình thức kỷ luật, đình chỉ công tác hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hiện cơ quan công an Quảng Ninh đang tích cực điều tra làm rõ vụ việc.

Theo Nguoiduatin

The post Xét nghiệm ADN bào thai của nữ tử tù, ‘tác giả’ bị xử phạt thế nào? appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/1PWsAdb
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 587050433044454387

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item