Sam biển – đặc sản độc đáo của Hạ Long

Nhắc đến Hạ Long là nhắc đến hải sản, trong số đó có sam biển là loài hải sản vô cùng độc đáo, chế biến nên vô vàn món lạ như trứng sam chiên giòn, sam bao bột rán, chân sam xào chua ngọt, sụn sam nướng,…

Xem thêm: Tour du lịch Đà Lạt

Nếu đã đến Hạ Long mà chưa từng thưởng thức một món ăn nào làm từ sam thì có lẽ bạn nên lên lịch cho chuyến đi trở lại Hạ Long càng sớm càng tốt. Chế biến sam không hề đơn giản do vậy không phải đầu bếp nào cũng thực hiện được. Trong hàng trăm nhà hàng hải sản ở Hạ Long chỉ có một vài quán mang sam vào thực đơn của mình. Các bạn có thể tìm và thưởng thức các món ngon từ sam tại khu phố Cao Xanh hoặc Giếng Đồn.

Du lịch Hạ Long - GSV Travel

Sam biển được chế biến rất kỳ công bằng đủ ba dụng cụ: dao nhọn, dao chặt, kéo. Món sam nếu không sơ chế đúng cách thì sẽ dễ gây dị ứng, đau bụng cho thực khách. Bởi vậy, người làm bếp phải chắc chắn lọc bỏ hoàn toàn phần gan và ruột sam. Có ít nhất 14 món có thể chế biến được từ sam, ngoài các món kể trên còn có gỏi sam, tiết canh sam, sam hấp, trứng sam xào lá lốt, trứng sam chiên giòn, sam xào miến, sam xào sả ớt,… Để khai vị, người ta thường gọi súp sam, sau đó mới đến các món khác và cuối cùng là sam xào miến hoặc cháo sam ngon ngọt.

Xem thêm: Tour Hà Nội Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm

Sam là thực phẩm tính hàn, do vậy luôn được chế biến cùng các gia vị cay, nóng, chua bao gồm sả, ớt, riềng, lá lốt, thì là, hành, răm, dấm. Sam nướng có lẽ là món ăn được ưa chuộng nhất dù cách chế biến khá đơn giản. Người ta chỉ lấy 4 miếng thịt phần cơ trên mình sam, thớ thịt vừa dai vừa nở xòe đẹp mắt. Nướng thịt sam trên than hoa đến khi sam dậy mùi thơm hấp dẫn và chuyển màu vàng óng, ăn một lần khó có thể quên.

Xem thêm: Du lịch biển Hải Tiến

Không chỉ thịt sam, trứng sam, chân sam có thể chế biến thành món ăn ngon, vỏ sam tưởng chừng như là vật bỏ đi cũng vô cùng hữu dụng. Người dân Hạ Long dùng vỏ sam để làm nhiều đồ lưu niệm, mỹ nghệ rất tinh xảo, lại có tác dụng khắc hàn, kỵ sài cho người lẫn vật nuôi.

The post Sam biển – đặc sản độc đáo của Hạ Long appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/1qakA1v
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 1001585236894875893

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item