Trung Quốc dịu giọng kêu gọi Mỹ giải quyết theo hướng khác về Biển Đông

Một quan chức quân đội cấp cao của Trung Quốc hôm nay nói rằng Trung Quốc và Mỹ nên giải quyết các bất đồng liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông theo hướng xây dựng, trong bối cảnh tàu chiến và máy bay hai nước vừa “gầm ghè” nhau ở vùng biển này.

 Tàu Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ trong một cuộc tập trận hồi tháng 10/2015 (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Tàu Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ trong một cuộc tập trận hồi tháng 10/2015 (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Reuters dẫn lời ông Fang Fenghui, một thành viên của Quân ủy Trung ương Trung Quốc, với Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, rằng hai bên nên “kiềm chế các hành động gây tổn hại tới quan hệ giữa hai quân đội, hai nước”, hãng tin Xinhua hôm nay đưa tin.

Ông Fang và Tướng Dunford đã thảo luận về Biển Đông trong cuộc trao đổi qua video hôm 12/5.

Xinhua dẫn lời Tướng Dunford kêu gọi kiềm chế ở Biển Đông, và nói rằng Mỹ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để thiết lập “một cơ chế hiệu quả về kiểm soát rủi ro nhằm duy trì sự ổn định ở Biển Đông bằng cách biện pháp hòa bình”.

Cuộc thảo luận trên diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi hai bên cáo buộc nhau quân sự hóa Biển Đông. Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động cải tạo và xây dựng quy mô lớn trái phép ở Biển Đông, trong khi Mỹ tăng cường tập trận và tuần tra trong khu vực.

Hôm thứ Ba, Trung Quốc đã điều các máy bay chiến đấu bám đuổi một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ khi tàu này di chuyển gần một bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa, chỉ trích cuộc tuần tra là trái phép và đe dọa tới hòa bình.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng hoạt động tuần tra hàng hải mới nhất được tiến hành nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền hàng hải quá đáng mà Trung Quốc đang tìm cách hạn chế quyền đi lại ở Biển Đông.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 12/5 đã lên tiếng ủng hộ Mỹ về cuộc tuần tra mới nhất ở Biển Đông. Úc xưa nay vẫn ủng hộ các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ ở vùng biển này.

Giận dữ trước động thái trên của Úc, Trung Quốc nói rằng Biển Đông không và không nên là một vấn đề giữa Trung Quốc và Úc và rằng Úc không nên làm điều gì “làm tổn hại tới hòa bình và sự ổn định khu vực hay quan hệ Trung-Úc”.

Nguồn: tintuc.vn

The post Trung Quốc dịu giọng kêu gọi Mỹ giải quyết theo hướng khác về Biển Đông appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/1XoRVDm
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 2324939092093637374

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item