Huyền thoại quyền anh, phản đối chiến tranh VN Muhammad Ali qua đời

Ngoài quyền anh, Muhammad Ali còn được người đời ngưỡng mộ khi mạnh dạn lên tiếng phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam cũng như nạn phân biệt chủng tộc.

Huyền thoại võ sĩ quyền Anh Muhammad Ali nhập viện vì khó thở và qua đời hôm thứ Sáu tại Mỹ, NBC News đưa tin cho hay.

Muhammad Ali qua đời tại bệnh viện Phoenix, nơi ông đã trải qua những ngày cuối cùng. Đại diện gia đình ông đã xác nhận thông tin về vụ việc.

Theo tờ Mirror, võ sĩ quyền anh huyền thoại 74 tuổi đã được đưa đến bệnh viện vì khó thở vào ngày 3/6 và tình trạng của ông chuyển biến xấu đi nhanh chóng ngay sau đó. Nguyên nhân dẫn tới cái chết của ông chưa được tiết lộ chính thức.

Huyền thoại quyền anh, phản đối chiến tranh VN Muhammad Ali qua đời - Ảnh 1

Huyền thoại võ sĩ quyền Anh Muhammad Ali nhập viện vì khó thở và qua đời hôm thứ Sáu tại Mỹ.

Reuters gọi Ali là một biểu tượng tuyệt vời của quyền anh và văn hóa. Cựu nhà vô định hạng nặng thế giới đã có một sự nghiệp quyền anh với nhiều kỷ lục được thiết lập và là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thế kỷ 20.

Ali bị mắc chứng Parkinson từ lâu, nhưng sự dũng cảm của ông mãi mãi được kính trọng cả ở bên trong và bên ngoài sàn đấu.

Ali nổi tiếng với những cú đấm có tốc độ nhanh như ong chích, một phong cách di chuyển nhẹ nhàng như bướm lượn trên sàn đấu. Ông là người đầu tiên giành chức vô địch quyền anh hạng nặng liên tiếp ba lần.

Ông còn được người đời ngưỡng mộ khi mạnh dạn lên tiếng phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam cũng như nạn phân biệt chủng tộc trong những năm 1960. Điều này đã biến ông trở thành một trong những người nổi tiếng nhất thế giới. Tên tuổi của ông được biết đến cả ở những ngôi làng xa xôi ngoài nước Mỹ.

Ali đã từng phải đi tù vì không chịu nhập ngũ tham gia chiến tranh tại Việt Nam. Ông nổi tiếng với nhiều câu nói phản chiến như: “Không, tôi sẽ không đi xa nhà 10.000 dặm để tàn sát, giết, thiêu cháy người khác nhằm duy trì sự thống trị của các ông chủ da trắng lên những người da màu trên toàn thế giới. Đây là lúc mà một thời đại tàn ác như vậy phải kết thúc”.

Ông còn được kính trọng bởi sự khiêm tốn vô biên của mình. Khi được hỏi về di sản ưa thích của mình, Ali nói: “Tôi muốn được nhớ đến như một người đàn ông đã giành danh hiệu vô địch hạng nặng ba lần, người hài hước và người đối xử với mọi người đúng đắn, là một người đàn ông không bao giờ oán hận những người coi thường mình… là người biết đấu tranh cho niềm tin của mình… là người đã cố gắng để đoàn kết tất cả nhân loại thông qua đức tin và tình yêu”.

“Và nếu tất cả đó là quá nhiều, thì tôi xin được mong mọi người hãy nhớ tới tôi như một võ sĩ quyền anh vĩ đại đã trở thành một nhà lãnh đạo và một nhà vô địch của mọi người. Và tôi thậm chí không bận tâm nếu họ đã quên rằng tôi tốt đẹp thế nào”, Reuters dẫn lời ông Ali cho hay.

Ali đã được sinh ra ở Louisville, Kentucky, vào ngày 17 tháng 1 năm 1942 với cái tên Cassius Marcellus Clay Jr, một cái tên rất phổ biến trong chế độ nô lệ thế kỷ thứ 19. Ông đổi tên sau khi cải sang đạo Hồi.

Ali kết hôn với bà Lonnie Williams, người bạn ấu thơ ở Louisville, và cặp đôi đã có chín người con.

Theo nguoiduatin

The post Huyền thoại quyền anh, phản đối chiến tranh VN Muhammad Ali qua đời appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/1UkmNQ9
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 1017679935854655652

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item