Về phố Hội thưởng thức bánh ú lá tre

Bánh ú lá tre hay còn gọi là bánh ú nước tro là món ăn đặc trưng trong ngày tết ở Hội An

Đến hẹn lại lên năm nào cũng vậy, bắt đầu từ những ngày đầu tháng 5 âm lịch, tại Hội An nhà nhà rộn ràng bước vào mùa làm bánh ú tro. Cùng với những món ăn ngon ở Quảng Nam khác, bánh ú tro đã góp phần minh chứng cho câu nói “Hội An trăm vật trăm ngon”. GSV Travel tìm hiểu món ăn ngon nức tiếng trong dịp tết cổ truyền ở Hội An này nhé.

Du lịch Quảng Nam - GSV Travel

Xem thêm: Du lich Sam Son

Đối với những người dân ở Hội An, món bánh ú tro Hội An đã từ lâu trở thành món bánh truyền thống không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền của người dân nơi đây. Quanh năm buôn rau, bán cá làm đủ thứ nghề để mưu sinh nhưng bắt đầu từ cuối tháng 4 âm lịch, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thủy và anh Phan Vân (tổ 5, khối 3, phường Cẩm Phô, Hội An) ngừng hẳn tất cả mọi việc, chở nhau lên phía đèo Hải Vân để đặt mua lá đót để làm món bánh ú tro Hội An. Sang mồng 1 tháng 5, chị Thủy cho con cái dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, lôi tất cả thau chậu đã cất từ năm trước ra cọ rửa và bắt đầu công việc quan trọng: lọc nước vôi tro. Nếp được phơi trắng sân, lá được xếp thành giàn, bếp lò cũng được anh Vân nhen từ tờ mờ sáng. Không khí nhộn nhịp này không chỉ riêng ở nhà anh Vân chị Thủy mà đã lan ra cả xóm nhỏ thuộc phường Cẩm Phô. Ai cũng hân hoan bảo nhau: mùa bánh ú tro đã đến.

Xem thêm: Du lịch Cát Bà Hải Phòng

Tuy goi là mùa làm bánh ú tro Hội An nhưng thực mỗi năm người ta chỉ làm bánh trong vòng 4 ngày duy nhất (từ mồng 1 đến mồng 4 tháng 5 âm lịch). “Cả năm tụi tui chỉ chờ đến những ngày này. Đây là nghề truyền thống của ông bà để lại. Theo kinh nghiệm du lịch Hội An, ở Hội An người dân nơi đây sống bằng nghề này nhưng lại tự hào về nó. Trẻ con, thanh niên, người già trong làng ai cũng tham gia làm bánh ú tro. Điều này càng chứng tỏ được sức mạnh truyền thống và niềm tự hào về bánh ú tro vốn chỉ có vùng Hội An mới làm được” – Chị Nguyễn Thị Thủy nói. Ngôi nhà chị Thủy, chiều mồng 1 tháng 5 âm lịch khi chúng tôi ghé thăm đầy ắp người. Ngoài sân bếp lò cháy hừng hực, nhiều tiếng cười nói râm ran. Những thau nếp trắng toát, những bó lạt bằng lát được chẻ mỏng, những xấp lá đót sạch sẽ được xếp ngay ngắn… Tất cả đang chờ tay người gói, cho vào nồi nấu và chở đi khắp nơi.

Cách làm bánh ú tro ở Hội An

Theo bà Du một người dân có kinh nghiệm làm bánh ú tro ở Hội An cho biết: bánh ú tro Hội An nổi tiếng vì chỉ có nguồn nước nơi này mới có thể làm cho cái bánh thật mềm, dẻo, thơm và khi ăn không cần chấm đường cát cũng nghe được vị ngọt béo, thanh thanh của nếp. Khâu quan trọng của việc làm bánh ú tro chính là “cho nếp ăn”. Với công thức 3 tro 1 vôi, nước tro vôi được lọc đi lọc lại cho đến khi nước thật trong. Nếp sau khi được chọn lựa kỹ sẽ “cho ăn” nước tro vôi trong vòng 12 tiếng. Quá trình “cho nếp ăn” này sẽ được theo dõi thường xuyên, nếu thấy nước có vị the thì phải ngâm lại. Khi gói phải chú ý là không nên gói chặt quá cũng không nên lỏng quá. Chặt quá bánh sẽ bị chai không ngon, còn lỏng quá bánh sẽ bị vô nước và nhão. Quá trình nấu bánh cũng luôn được chủ lò lưu tâm với mức lửa phải luôn thật to trong suốt 5 tiếng đồng hồ…

Xem thêm: Tour du lịch Đà Lạt

Món bánh ú tro ở Hội An có hình khối tam giác, tên cổ là bánh âm, được người dân cúng và dùng nhiều trong tết Đoan Ngọ do quan niệm của người xưa tháng 5 âm lịch là lúc “độc trời” nhất trong năm. Thời điểm này dễ sinh bệnh dịch cho nên các món ăn chế biến cần có sự hấp thụ các đặc tính của cây cỏ, tác dụng là cho dễ tiêu, giải nhiệt… Bánh ú tro ăn nguội, chấm với đường cát, đường thẻ băm nhỏ, mật mía…Bánh ú tro của Hội An hiện được các thị trường ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… ưa chuộng. Đi du lịch Hội An du khách nên thưởng thức món bánh ú tro Hội An nổi tiếng này để cùng cảm nhận hương vị ngon lạ của món ú tro ở Hội An.

The post Về phố Hội thưởng thức bánh ú lá tre appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/1tvjL64
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 6161556814968234088

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item