Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của Pú Đao

Pú Đao là một xã nhỏ bé của người H’Mông, gồm bốn bản Hồng Ngài, Nậm Đoong, Nậm Đắc và Hồng Tý, thuộc huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Tên Pú Đao theo tiếng H’Mông có nghĩa là “điểm cao nhất” vì xã nằm chót vót trên núi cao. Tuy dân cư thưa thớt, địa thế xa xôi, hẻo lánh nhưng với cảnh quan thiên nhiên đẹp hoang sơ, Pú Đao giống như “thỏi nam châm” hút những ai mê khám phá những vùng đất mới.

Những tour du lịch chùa Hương 2017 hấp dẫn nhất

Pú Đao trước

Năm 2006, làng bản Pú Đao (Sìn Hồ, Lai Châu) được hãng du lịch Gecko Travel của Anh bầu chọn là một trong 5 điểm trekking hấp dẫn nhất Đông Nam Á, với vẻ đẹp bất ngờ và thân thiện. Gecko Travel cho rằng: “Lợi thế của địa danh Pú Đao là chưa có nhiều du khách đặt chân tới. Vì vậy nơi đây còn giữ được vẻ nguyên thủy của cảnh quan, sự chất phác của con người, những cô gái H’Mông xinh đẹp nép sau lùm cây lấy vạt áo che mặt, những đứa trẻ mắt lúc nào cũng mở rất to tràn ngập cả khung hình máy ảnh của du khách”.

Thời điểm này, khách đến du lịch Pú Đao sẽ trekking đường dài đến thẳng bản Nậm Đoong, là một bản H’Mông nhỏ có sức hút đặc biệt bởi những ngôi nhà được làm bằng gỗ, mái lợp bằng cỏ tranh, tập quán canh tác truyền thống, trang phục và bản sắc văn hóa còn thuần khiết. Tuyến đường mòn vào bản, sẽ dẫn bước du khách qua những thung lũng chân mây, xung quanh bạt ngàn hoa dại và nương rẫy xanh tươi…

Pú Đao nay

Từ năm 2010, để thuận lợi hơn cho cuộc sống, bản Nậm Đoong đã được di dời về trung tâm xã Pú Đao, nên bản trước đây hầu như bỏ hoang. Ngày nay, đến khám phá Pú Đao, du khách thường tham gia hành trình leo núi chinh phục điểm cao nhất Pú Đao để thỏa lòng ngoạn cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Trong khoảng 3km đi bộ đầu tiên, bạn sẽ thấy hai bên đường mòn là bạt ngàn nương nghệ đen trổ hoa trắng hồng, xen kẽ những vạt hoa dại hình dáng lạ mắt, cùng những đàn bò, trâu, ngựa hàng trăm con nhởn nhơ gặm cỏ… Càng lên cao, những góc nhìn đẹp mắt liên tục biến đổi theo sự quanh co của cung đường.

Vượt tiếp khoảng 3km cuối, qua đoạn đường dốc cao, để rồi ngỡ ngàng khi đặt chân đến điểm cao nhất Pú Đao, khung cảnh mở ra trước mắt du khách như chốn bồng lai, trong làn sương mờ ảo cùng mây trắng lang thang, khoảng cách giữa trời và đất như xích lại gần nhau.

Pú Đao - GSV Travel

Những điểm mới của du lịch Tràng An Bái Đính 2017

Từ đây nhìn xuống, dòng sông Đà cắt qua dãy núi tạo thành một chữ V lớn, một ngã 3 sông huyền thoại với những địa danh như Lai Hà, Hang Tôm, Đồi Cao, Mường Lay, Lê Lợi… Chếch về phía Tây là dòng Nậm Na uốn lượn cho một Chăn Nưa với ruộng đồng trù phú. Nhìn lên phía Bắc là ngọn nguồn Đà Giang ẩn chứa bao điều kỳ thú gọi mời…

Các đoàn khách quốc tế sau khi đến điểm cao nhất Pú Đao, sẽ nối tiếp hành trình theo hướng Bắc để xuyên rừng sang phía xã Nậm Hàng. Đây sẽ là hành trình khám phá thực sự bởi không có đường mà chỉ có những lối mòn do người địa phương qua lại nhưng cũng rất thưa thớt. Du khách sẽ phải tự định vị hướng đi và tìm đường để đến đích.

Pú Đao là vậy, rất đơn sơ mà đặc biệt, rất kỳ vĩ mà không quá cao xa để du khách khó tiếp cận. Du lịch Pú Đao đón khách bằng những nụ cười hồn nhiên trẻ nhỏ và ánh mắt ngây thơ, cùng với đó là những chiếc váy xòe của thiếu nữ H’Mông dập dìu trong nắng sớm…

The post Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của Pú Đao appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/2i9KIcK
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 3023685876370300793

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item