Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Valentine – Lễ Tình nhân 14/2

Ngày Valentine là ngày gì? Có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào? Là những câu hỏi được nhiều người quan tâm khi mà Ngày Valentine 14/2 đang đến rất gần.

Hàng năm cứ đến ngày 14/2 dương lịch là nhiều cặp đôi lại chuẩn bị cho nhau những món quà, lời chúc đầy ngọt ngào. Thế nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc, ý nghĩa ngày Valentine.

Theo Wikipedia, Ngày Valentine (“Va-len-thai”/”Va-lên-tin”, tiếng Anh: Valentine’s Day, Saint Valentine’s Day, còn gọi là Ngày lễ tình yêu hay là Ngày lễ tình nhân. Nó được đặt tên theo thánh Valentine một trong số những vị thánh tử vì đạo Kitô giáo đầu tiên – và cũng là ngày mà cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa các đôi tình nhân, và bạn bè khác phái, họ bày tỏ tình yêu của mình bằng cách gửi cho nhau thiệp Valentine, hoa hồng, sô-cô-la và một số loại quà tặng đặc biệt khác có nhiều ý nghĩa.

Trước đây ngày Valentine (hiện nay là ngày 14 tháng 2 hàng năm) là ngày lễ chỉ ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng ngày nay nó được phổ biến ở hầu hết các quốc gia.

Theo văn hóa phương Đông (Trung Quốc, Nhật Bản và các nước lân cận) là ngày lễ tình yêu được tổ chức vào ngày Thất tịch (7 tháng 7 Âm lịch).

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Valentine – Lễ Tình nhân 14/2 - Ảnh 1

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Lễ tình nhân Valetine 14/2 (Ảnh minh họa).

Nguồn gốc ngày Valentine

Về nguồn gốc của ngày này có nhiều giải thích khác nhau. Một số các chuyên gia cho rằng nó được khởi nguồn từ thánh Valentinnnfy. Một số các chuyên gia cho rằng nó được khởi nguồn từ thánh Valentin thánh Valentin (Pháp: Valentin, Anh: Valentine, Ý: Valentino).

Theo đó, truyền thuyết kể lại rằng dưới thời Hoàng đế Claudius II vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên, đế chế La Mã trải qua một giai đoạn lịch sử đầy biến động và hỗn loạn, hay còn được gọi là “Cuộc khủng hoảng của Thế kỷ Ba”, khi đế chế bị phân chia thành 3 bang thành chém giết lẫn nhau.

Hoàng đế Claudius ban hành một mệnh lệnh vô cùng khắc nghiệt, đó là cấm toàn bộ thanh niên trong đế chế kết hôn vì ông tin rằng những người lính không lấy vợ có khả năng chiến đấu tốt hơn so với những người đã kết hôn.

Tuy nhiên một giáo sĩ dũng cảm tên là Valentine đã đứng ra làm lễ thành hôn trong bí mật cho các cặp đôi yêu nhau. Hành động này bị phát giác, và ông bị Claudius bỏ tù.

Theo nhà văn Greg Tobin, nhiều người cho rằng những tấm thiệp tình yêu ngày Valentine có nguồn gốc từ những mẩu giấy thể hiện tình yêu thương và ngưỡng mộ mà trẻ em tuồn vào qua song sắt nhà tù cho Valentine, cũng như lá thư đề chữ “Your Valentine” trước ngày bị hành quyết của ông, tuy nhiên đây có thể chỉ là một tình tiết được người đời thêm thắt vào cho câu chuyện đầy bi kịch này.

Số phận của Valentine cuối cùng cũng được định đoạt khi Hoàng đế Claudius ra lệnh xử trảm ông vào ngày 14/2 năm 273.

Ngoài ra câu chuyện còn kể thêm rằng trong lúc Valentino bị giam và chờ ngày xử thì có thương cô bé gái mù, con của ông cai ngục Asterius. Với đức Tin của ông , một cách mầu nhiệm, đã làm sáng mắt người con gái này và sau đó ông ký viết cho họ lời vĩnh biệt “quot;dal vostro Valentino”, một câu đã sống lâu dài sau cái chết của tác giả.

Dần dần, ngày 14 tháng 2 đã trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và thánh Valentin đã trở thành vị thánh bảo hộ của những người yêu nhau. Người ta kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ và những món quà giản dị như hoa. Người ta cũng thường tổ chức một cuộc hội họp hoặc một buổi khiêu vũ.

Một năm có tới 3 ngày Valentine

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Valentine – Lễ Tình nhân 14/2 - Ảnh 2

Valentine Đỏ (14/2) – Ngày của những đôi tình nhân

Valentine Đỏ là ngày lễ tình nhân truyền thống trên cả nước, là dịp để những người yêu nhau bày tỏ tình cảm của mình với nửa còn lại. Vào ngày này, người ta tặng nhau chocolate, hoa hồng đỏ cùng những tấm thiệp chan chứa yêu thương…

Valentine Trắng (14/3) – Ngày để các bạn trai đáp lại tình cảm của bạn gái

Ngày Valentin trắng bắt nguồn từ đất nước Nhật Bản. Bởi giới trẻ luôn mới mẻ mỗi ngày, người ta dường như yêu nhau nhiều hơn sau những giấc mơ dịu dàng, nên một ngày Valentine dường như là không đủ. Đây là dịp để các bạn trai đáp lại tình cảm của các bạn gái.

Valentine Trắng còn được biết đến với những cái tên như White Valentine, White day. White day diễn ra sau Valentine đúng một tháng, vào ngày 14/3.

Valentine Đen (14/4) – Ngày dành cho những người cô đơn

Valetine Đen có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Đây được coi là ngày để những người cô đơn tụ họp với nhau trong một ngôi nhà nào đấy, họ ăn vận đồ đen, cùng nhau ăn món mì Jachang truyền thống (món mì với nước sốt đậu đen) và chia sẻ với nhau sự thiếu may mắn trong tình cảm.

Tại Việt Nam, mặc dù ngày Lễ Tình nhân mới du nhập trong những năm gần đây nhưng cũng được giới trẻ Việt hưởng ứng và coi như một dịp để bày tỏ tình cảm với một nửa yêu thương.

Theo Nguoiduatin

The post Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Valentine – Lễ Tình nhân 14/2 appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/1T8JN7u
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 4156534973235967912

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item