Khám phá rừng trâm lớn nhất Việt Nam

Minh Châu có một rừng trâm tự nhiên, diện tích rộng khoảng 14 ha, chạy dài 4-5km theo hình vòng cung phủ gần kín cồn cát tương đối bằng phẳng cạnh bãi tắm Chương Nẹp. Theo các chuyên gia, đây là rừng trâm lớn nhất Việt Nam, với hơn 90% cây thuần chủng. Các bậc cao tuổi trên đảo cho biết rừng trâm này có cách đây khoảng 300 năm và phát triển đến bây giờ.

Sau khoảng hơn hai giờ đồng hồ đi tàu thuỷ từ cảng cá Cái Rồng (đảo Cái Bầu, Vân Đồn), du khách du lịch Quan Lạn ra tới xã đảo Minh Châu (nằm trên đảo Quan Lạn, huyện đảo Vân Đồn). Minh Châu là 1 trong 5 xã thuộc tuyến đảo Vân Hải của huyện đảo Vân Đồn, có bãi biển trải dài gần 2km.

Du lịch Quan Lạn - GSV Travel

Minh Châu còn có một hệ thực vật quý, nhất là rừng trâm. Trâm là loài gỗ tốt, chỉ đứng sau gỗ: lim, gụ, trắc, sến, nhưng hầu như không có người dân nào chặt gỗ trâm về làm nhà, hoặc sử dụng vào các việc khác. Rừng trâm ở đây xanh ngút ngàn, rất đẹp, chẳng khác gì áo giáp lớn bảo vệ vành ngoài cho đảo.

Minh Châu là bãi biển đẹp nổi tiếng cách bãi tắm Quan Lạn 15 km. Cát ở đây trắng muốt, đi không dính chân, bãi biển còn khá hoang sơ, không khí trong lành. Giữa người dân Minh Châu và rừng trâm giống như một quần thể khó có thể tách rời. Đồng bào ở đây hiểu rằng nếu rừng trâm bị chặt hạ thì cộng đồng cư dân ở đây phải trả giá bằng chính cuộc sống của họ. Vậy nên những người dân Minh Châu ở đảo Quan Lạn luôn có ý thức bảo vệ rừng trâm.

Vì thế rừng trâm còn tồn tại mãi đến ngày nay và trở thành niềm tự hào của người dân xã đảo khi nói về quê hương mình. Trước Cách mạng tháng Tám 1945, thực dân Pháp muốn khai thác quặng ti-tan dưới rừng trâm, người dân trên đảo Minh Châu đã vượt biển vào đất liền yêu cầu chính quyền thực dân Pháp và triều đình nhà Nguyễn không được khai thác quặng ti-tan ở rừng trâm Minh Châu.

Có một trận bão lịch sử tàn phá rừng trâm vào tháng 8-1948 đã tuốt trụi khu rừng đến độ không còn một cành lá. Nhưng loài cây này đã mạnh mẽ bật lên, sinh sôi nảy nở, chẳng bao lâu rừng đã xanh lại càng xanh tươi và sinh hoa trái giúp dân đảo vượt qua nạn đói. Năm 2002, vườn Quốc gia Bái Tử Long được thành lập, hợp sức với lực lượng Kiểm lâm Vườn Quốc gia, người dân Minh Châu tiếp tục bảo vệ rừng trâm.

Để đến được rừng trâm, Du khách du lich Phu Quoc gia re nên đi bộ trong rừng, rồi băng qua đầm Lác đến bãi tắm Nhãng Rìa và kết thúc tại bãi Chương Nẹp. Không chỉ bãi Quan Lạn mới là địa điểm cắm trại rất lý tưởng trên đảo, bãi tắm Nhãng Rìa còn là ột nơi lý thú để cắm trại qua đêm, bãi này có sóng mạnh, đêm đêm vỗ bở rì rào rất hoang dã. Nếu ở lại đây lâu hơn, du khách có thể khám phá hang động: hang Soi Nhụ, hang luồn Cái Đé… thuộc Vườn quốc gia Bái Tử Long, có thể tham gia một số hoạt động du lịch như câu cá ở vũng Ô Lợn, chiêm ngưỡng những loài hải sản ngon lành vị biển như mực nang, mực ống, cá mú…và những thức ăn đặc sản chỉ nơi đây mới có như: tu hài, cù kì, sá sùng… cùng với sự thân thiện, mến khách của người dân trên đảo.

Vào những ngày cuối tuần, lượng khách du lịch Cửa Lò từ nhiều nơi đến Minh Châu nghỉ ngơi, tắm biển, hưởng bầu không khí thiên nhiên trong lành rất đông, mặc dù nơi đây cơ sở vật chất chưa được đầu tư đầy đủ, du lịch chri mang tính chất mùa vụ.

The post Khám phá rừng trâm lớn nhất Việt Nam appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/24nTALc
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 5696740026178759353

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item