Các nhóm nổi dậy Syria muốn lập liên minh chống Nga và Iran

41 nhóm nổi dậy Syria kêu gọi các quốc gia trong khu vực thành lập một liên minh chống Nga và Iran, cáo buộc Moscow chiếm quốc gia của họ và tấn công dân thường.

syria-1410-1444090339.jpg

Các phiến quân Syria đang chuẩn bị trước một cuộc chiến. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các nhóm nổi dậy, trong có những nhóm phiến quân thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA), cho rằng việc hợp tác trong khu vực là cần thiết để đối phó với “liên minh Nga – Iran đang chiếm Syria”.

Tuần trước, các máy bay Nga đã tiến hành những cuộc không kích đầu tiên nhằm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khủng bố khác. Tuy nhiên, phe đối lập Syria cáo buộc các đợt tấn công này là nhằm vào những nhóm nổi dậy đối thủ của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuyên bố chung của 41 nhóm trên chỉ trích những gì mà họ gọi là “sự gây hấn quân sự của Nga ở Syria và sự chiếm đóng trắng trợn nước này”, cũng như việc tấn công dân thường bằng những cuộc không kích ở ngoại ô thành phố Homs, phía tây Syria.

Tuyên bố không nêu rõ tên của các quốc gia trong khu vực mà liên minh này đang hợp tác, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi và Qatar đều ủng hộ phe nổi dậy chống chính quyền Syria.

Các nhóm này cũng lặp lại lời kêu gọi các nước Arab cung cấp cho họ thêm vũ khí hạng nặng như hệ thống chống máy bay, trước lo ngại Nga can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syria.

Hàng chục giáo sĩ Hồi giáo ở Arab Saudi, không liên kết với chính phủ, trước đó đã đề nghị các nước Hồi giáo và Arab đưa “toàn bộ sự ủng hộ về tinh thần, vật chất, chính trị và quân sự” cho những gì họ gọi là một cuộc chiến tranh thần thánh chống lại chính quyền Syria và các bên ủng hộ ông al-Assad là Iran và Nga.

41 nhóm đã ký vào tuyên bố không bao gồm IS hay Mặt trận Nursa, chi nhánh của al-Qeda ở Syria.

Nga cho hay chiến dịch không kích được triển khai “để đáp lại lời kêu gọi giúp đối phó IS và các nhóm khủng bố khác từ Syria”. Nga khẳng định quân đội nước này chỉ truy kích “các nhóm khủng bố” và không có dữ liệu về thương vong dân sự trong không kích.

Trải qua hơn 5 ngày, các máy bay chiến đấu của Moscow đã phá hủy nhiều trung tâm chỉ huy cùng các cơ sở phục vụ hoạt động khủng bố của IS, như trại huấn luyện, kho đạn dược hay nhà máy sản xuất dây đai đánh bom tự sát…, theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga.

Nguồn: vnexpess.net

The post Các nhóm nổi dậy Syria muốn lập liên minh chống Nga và Iran appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/1VA3IzH
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 1085407489731976951

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item