Hãy là một con lừa... tỉnh táo!

Tin Hot - Hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu người hay nhiều hơn thế nữa trong chúng ta đang bị biến thành con lừa?

Phải nói luôn là không ai muốn mình trở thành… con lừa và đây cũng chỉ là một danh từ (không hề có ý miệt thị) mang tính hình tượng về những nạn nhân bị lừa trên mạng xã hội facebook .


Facebook thì vẫn phải chơi...

Theo thống kê mới nhất của một công ty kinh doanh thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam và hiện đang lấy mạng xã hội facebook làm “gian hàng số 1”trong chiến lược kinh doanh cho thấy: Đến thời điểm đầu năm 2015 có 38/91 triệu người dân nước ta sử dụng internet, trong đó có 25 triệu người sử dụng mạng facebook (xấp xỉ 28% dân số, đó là không tính số người dưới 18 tuổi). Đây là một tỷ lệ cao trong khu vực cũng như trên thế giới.

Điều đáng quan tâm đặc biệt là trong số 25 triệu người Việt Nam sử dụng facebook thì tới 76% (tức là khoảng 19 triệu người) có trình độ CĐ, ĐH trở lên và 49% (khoảng trên 12 triệu người) sống tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng…

Từ những con số trên có thể thấy độ “phổ cập” của facebook ở Việt Nam là cực kỳ rộng rãi. Có thể nói việc “người người dùng facebook, nhà nhà dùng facebook” là “chuyện thường ngày ở huyện”. Vì thế, không thể ngụy biện là “bị lừa vì cái mới, cái mơ hồ”, “bị lừa vì cái ảo” …Facebook rất thực tế nữa là đằng khác!

Trình độ dân trí của những người sử dụng facebook rõ ràng là tương đối cao (như con số ở trên). Việc nắm bắt thông tin, dư luận của những người sử dụng facebook cũng có thể nói là “nhanh như điện”.

Từ việc tổng thống Obama nhuộm tóc bằng loại thuốc nhuộm nào? Có mấy ngàn người chết sau thảm họa động đất ở Nepal? Đến thông tin: con mèo của bà hàng xóm ở tổ dân phố kế bên đi lạc “bị đói thương ơi là thương” – báo chí, truyền thông chưa biết nhưng lên facebook đã có rồi!

Vậy sao vẫn bị lừa? Tìm kiếm trên google cụm từ “lừa đảo qua facebook” chỉ mất 0,53s có ngay 568.000 kết quả (tìm kiếm bằng tiếng Việt vào 22g tối ngày 6/5/2015) cao hơn 28.000 kết quả so với ngày chiều ngày 5/5/2015. Điều này đủ thấy số vụ lừa đảo diễn ra trên mạng xã hội này ngày càng nhiều và số vụ tăng khá nhanh.

Cụ thể hơn, liên tục trong thời gian gần đây, dày đặc các mặt báo là những tin gây sốc về các “quả lừa” đỉnh cao trên facebook trong đó đủ cả lừa tình, lừa tiền, lừa tin xấu (tin xuyên tạc, tin thất thiệt) thậm chí lừa cả lòng thương hại.

Hầu như ngày nào trên các mặt báo cũng có những tin như: “Bị bạn facabook lừa vào nhà nghỉ cưỡng đoạt trinh tiết”, “Kết bạn trên facebook rồi lừa làm gái dịch vụ”, “Nhắn tin qua facebook lừa hàng triệu đồng”…

Mới đây nhất, hàng chục cô gái nhẹ dạ cả tin ở Hà Nội, Đắk Lắk bị một số người nước ngoài cấu kết với các đối tượng tại Việt Nam lừa “một mớ tiền” qua facebook.

Đến như bức ảnh hai em bé người Mông ở Hà Giang tự nhiên thành “Hai em bé Nepal sau cơn động đất” cũng bị một số kẻ lợi dụng để kêu gọi “quyên góp cho 2 thiên thần bé nhỏ thương tâm” trên facebook. Chỉ đến khi nhiếp ảnh gia Na Sơn – tác giả của bức ảnh lên tiếng trên cả truyền thông quốc tế và trong nước thì trò lừa mới bị “bóc mẽ” và dừng lại.

Tất nhiên, số vụ việc được công an khám phá hoặc nạn nhân trình báo với cơ quan chức năng hẳn là chưa đầy đủ và khó có thể thống kê hết được.

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo trên facebook được Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao (Bộ Công an) và công an các tỉnh, thành phố cảnh báo nhiều rồi, người viết cũng không muốn viết lại.

Nhưng có một điểm chung ở những kẻ đi lừa là ngày càng tinh vi với vô vàn thủ đoạn còn ở hầu hết những người bị lừa đó là sự nhẹ dạ. Nhẹ dạ nên cả tin! Sự nhẹ dạ, cả tin cộng với sự vô tình hay cố ý pha thêm chút lòng tham nữa. Và đó là điểm mấu chốt dẫn đến bị lừa.

Vậy có cách nào để mình không bị biến thành "con lừa” trên facebook? Người viết bài này xin kể một câu chuyện nhỏ.
 

Tin nong ...nhưng hãy làm một con lừa tỉnh táo!

Đang giờ nghỉ trưa, một anh bạn cùng cơ quan bỗng phá lên cười khi nhận một tin nhắn trên facebook: “Bạn đã trúng thưởng 500.000 đồng. Hãy nạp mã số thẻ điện thoại mệnh giá 100.000 đồng và liên hệ với nick facebook… để nhận giải”. “Không dễ đâu sói à!”. Anh nói rồi đóng cửa sổ tin nhắn kia lại, không đoái hoài gì đến nó nữa. Anh bảo: “Người lừa mình thì rõ ràng là sói nhưng mình lại là con lừa tỉnh táo”.

Quả thật, facebook thì vẫn cứ chơi. Nhưng hãy làm một con lừa tỉnh táo thì sói nham hiểm không ăn được thịt mình!

Related

tin nong trong ngay 6015341273715219141

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item