Trung Quốc sa thải 33 sĩ quan quân đội cấp cao trong 100 ngày

Trong cuộc tấn công chống tham nhũng mới nhất của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), 33 cán bộ quân đội cấp cao đã bị sa thải chỉ trong 100 ngày.

Đại biểu quân sự Trung Quốc ở phía trước của hội trường lớn vào ngày 12/3/2015 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 26/4/2015 nêu đích danh ba cựu sĩ quan cao cấp đang trong vòng điều tra.

Đó là các ông Chiêm Quốc Kiều (Zhan Guoqiao) cựu Cục trưởng Cục Hậu cần Quân khu Lan Châu, Đổng Minh Tường (Dong Mingxian), cựu Cục trưởng Cục Hậu cần Quân khu Bắc Kinh và Phó tư lệnh Quân khu tỉnh Hồ Bắc, Chiêm Tuấn (Zhan Jun).

Hai trong ba người nói trên bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, cụm từ Trung Quốc dùng để chỉ tội tham nhũng. Về phần cựu Cục trưởng Cục Hậu cần Quân khu Bắc Kinh, Đổng Minh Tường, chỉ biết ông bị điều tra vì “vi phạm luật pháp”. Bộ Quốc phòng Trung Quốc không đi sâu thêm vào chi tiết.

Bộ phận Hậu cần trong quân đội Trung Quốc luôn bị nhiều tai tiếng tham nhũng. Cả ba cựu sĩ quan cao cấp trong hàng ngũ quân đội Trung Quốc nói trên đều giữ chức vụ quan trọng tại bộ phận hậu cần. Từ tháng 3/2015 Cơ quan công tố quân sự Trung Quốc đã cứu xét hồ sơ của ba viên tướng vừa nêu.

Trong thời gian 102 ngày, PLA sa thải 33 cán bộ cấp cao. Đây là sự kiện quân sự nổi bật, là trọng tâm của chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc trong năm nay. Ngày 15/1, quân đội Trung Quốc công bố tên của 16 sĩ quan quân đội bị sa thải, và tiết lộ danh tính 14 người khác vào ngày 2/3.

Trong hơn 100 cán bộ cấp Bộ hoặc tỉnh bị sa thải trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình từ năm 2013, một phần ba trong số họ đến từ quân đội.

Cục Hậu cần là một trong bốn cơ quan chính của quân đội Trung Quốc, chịu trách nhiệm về kinh phí, vật tư, nhiên liệu và cơ sở hạ tầng của lực lượng quân đội. Trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập, đây là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 5 sĩ quan quân đội của các quân khu Thành Đô, Quảng Châu, Thẩm Dương, Bắc Kinh và Lan Châu bị điều tra vì tội tham nhũng.

Theo Beijing News đưa tin vào ngày 27/4, ông Phạm Trường Long (Fan Changlong), Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc gần đây tuyên bố rằng quân đội phải "quản lý theo đúng các quy định của pháp luật" và "loại bỏ hoàn toàn tham nhũng như trường hợp của Từ Tài Hậu".

Từ Tài Hậu từng là Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, cũng là một trong những đồng minh thân cận của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân. Từ là quan chức quân đội cấp cao nhất bị buộc tội tham nhũng ở Trung Quốc trong suốt nhiều thập kỷ qua. Từ Tài Hậu đã bị bắt giữ và điều tra vì nghi ngờ nhận hối lộ vào tháng 3/2014.

Từ bị khai trừ đảng và tước quân hàm vào tháng 6 năm ngoái. Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói Từ đã thú nhận với các điều tra viên quân sự rằng ông đã ăn hối lộ “cực lớn”. Tuy vậy, Từ đã không bao giờ được trao cơ hội để nói công khai về những hành vi sai trái và những cáo buộc nhằm vào ông cũng không được công bố cụ thể.

Mặc dù Từ Tài Hậu đã chết vì bệnh ung thư vào tháng 3/2015 trước khi đưa ra xét xử, nhưng cơ quan trung ương Trung Quốc vẫn tiếp tục điều tra trường hợp của ông.

Nguồn: tintuc.vn

Related

tin nong trong ngay 4689507890689122018

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item