Họa sĩ 9X tài năng đứng về phía Thăng Fly

"Tất cả các hành động, phát ngôn mà Sunrise tạo ra dường như đều là những mũi dao quay về đâm chính họ", họa sĩ Tuyệt Đỉnh Sinh Vật chia sẻ
Lê Mai Anh - Họa sĩ trẻ tài năng với nghệ danh Tuyệt Đỉnh Sinh Vật, tác giả của nhiều truyện tranh được giới trẻ yêu thích đã có những chia sẻ thẳng thắn về vụ tranh chấp bản quyền truyện ngắn “Ba tôi” giữa Thăng Fly và Công ty Sunrise Media đang gây xôn xao dư luận.

Họa sĩ 9X tài năng với bút danh đặc biệt - Tuyệt Đỉnh Sinh Vật.
Suy nghĩ của bạn về vụ việc tranh chấp tác quyền truyện ngắn “Ba tôi” của Thăng Fly, tác giả Trần Quốc Tuấn và Sunrise Media? Bạn đứng về phía ai?
Cách ứng xử của Sunrise Media khiến tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi họ biến một vụ việc không quá lớn thành một khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng. Tất cả các hành động, phát ngôn mà Sunrise tạo ra dường như đều là những mũi dao quay về đâm chính họ. Vụ việc đáng lẽ ra đã không gây nên làn sóng bức xúc lớn như thế này từ cộng đồng nếu Sunrise ngay từ đầu không có những hành động gây nghi ngờ như xóa nhiều comment thắc mắc của khán giả, đưa ra những bằng chứng mà ai ai cũng có thể bắt lỗi…
Tôi đứng về phía nào cho tôi thấy sự trung thực, thẳng thắn. Hiện tại theo quan sát của tôi, những bằng chứng đưa ra từ phía anh Thăng Fly rất rõ ràng, đầy đủ, nhiều tính thuyết phục. Còn những bằng chứng cùng phản ứng từ bên Sunrise có quá nhiều biểu hiện thiếu trung thực, thiếu tôn trọng người xem và cả chính chương trình “Quà tặng cuộc sống” của họ. Còn “tác giả” Trần Quốc Tuấn, hiện chưa có bằng chứng nào là tác giả này có thật. Vì vậy, tôi đứng về phía anh Thăng Fly.
Thăng Fly có chia sẻ rằng, bản thân anh chỉ cần một lời xin lỗi. Bạn có nghĩ rằng như vậy là quá hiền lành hay không?
“Lời xin lỗi” theo tôi hiểu thì không phải là một câu xin lỗi cửa miệng đơn thuần, mà là tất cả những gì Sunrise có thể làm (nói sự thật, nhận lỗi lầm nếu có…) để thể hiện được sự tôn trọng, sự chân tình, nỗ lực thay đổi.
Cũng là một người trong nghề, theo bạn kết quả nào sẽ thỏa mãn được cả hai bên sau những đôi co gây ồn ào dư luận này?
Theo tôi thì kết quả duy nhất sẽ làm dịu được mọi ồn ào bất đồng, đó chính là khi sự thật được nói ra. Một khi sự thật còn bị bóp méo, đổi trắng thay đen thì chừng đó vụ việc sẽ không được yên ổn. Tuy nhiên “Tiếng lành đồn gần, tiếng xấu đồn xa”, “ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”, bên nào cố nói dối, che giấu sự thật thì bên đó sẽ gặp hậu quả dài lâu cho dù sự việc lúc này có được giải quyết như thế nào.
Lê Mai Anh bên tác phẩm của mình.
Mai Anh đã bao giờ gặp vấn đề về bản quyền tác phẩm của mình hay chưa? Trong trường hợp đó bạn sẽ hành động như thế nào?
Mình cũng đã không ít lần bị lấy tranh đi in bìa sách, in áo, đồ phụ kiện… mà mình không hề được xin phép. Khi những vụ việc này xảy ra tại Việt Nam, thường thì độc giả của mình nhanh chóng phát hiện, báo cho bên lấy tranh cũng như báo cho mình biết. Tất cả những trường hợp xảy ra tại Việt Nam sau khi bị phát hiện, bên lấy tranh đều nhanh chóng công khai gửi lời nhận lỗi, xin lỗi tới toàn bộ độc giả cũng như cá nhân mình. Còn có những trường hợp bên nước ngoài lấy tranh trên mạng của mình in đồ để bán thì mình chịu không làm được gì.
Bạn làm gì để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ những “đứa con tinh thần của mình” của mình hiện tại?
Điều đầu tiên mình cố gắng tạo ra phong cách đặc trưng của bản thân, để kể cả những bức tranh mình không kí tên (hoặc đã bị xóa tên) thì độc giả chỉ cần nhìn là nhận ra ngay đâu là tác phẩm do mình tạo ra.
Tiếp đó, những tác phẩm của mình, mình luôn lưu giữ lại bản gốc. Hầu như tất cả các tác phẩm mình đều có kí tên ở những chỗ không dễ xóa, hoặc biến chữ kí của mình thành một chi tiết trang trí của bức tranh thì những chữ kí như thế sẽ không bao giờ bị xóa đi.
Những tác phẩm ấn tượng được nhiều bạn trẻ yêu thích của họa sĩ trẻ Tuyệt Đỉnh Sinh Vật.
Bản thân mình cũng cố gắng đưa các tác phẩm của mình tới nhiều độc giả hơn nữa để ngày càng nhiều người biết và theo dõi những tác phẩm của mình. Họ sẽ là những người đầu tiên phát hiện tác phẩm của mình bị ăn cắp ở đâu, và họ cũng là nhân chứng nói lên được đâu mới là nguồn gốc tác phẩm.
Cuối cùng còn một điều quan trọng, đó là mình luôn cố gắng không chôm chỉa ý tưởng của ai, tự bản thân luôn hạn chế xem tranh của người khác để tránh bị ảnh hưởng. Nếu có học hỏi, tham khảo thì luôn nói ra rõ ràng ngay từ đầu. Độc giả theo dõi thấy mình luôn trung thực, tự họ sẽ có lòng tin và luôn sẵn sàng đứng ra bảo vệ mình.
Mai Anh có thể chia sẻ một số dự án sắp tới của mình?
Mình đang hoàn thành cuốn TDSV Artbook tập hợp toàn bộ số tranh đẹp nhất 5 năm qua của mình, dự kiến cuối thắng 8, đầu tháng 9 sẽ ra mắt. Tiếp sau cuốn Artbook còn một cuốn truyện tranh nữa mà mình sẽ bật mí dần dần.
Cảm ơn bạn vì những chia sẻ vô cùng thẳng thắn của mình. Chúc bạn luôn thành công và nhận được nhiều sự ủng hộ hơn nữa trong các dự án sắp tới!
Nguồn: tintuc.vn

Related

mang xa hoi 2758718961077218880

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item