Hòa mình vào lễ Lập Tĩnh của người Dao Tiền Mộc Châu

Lễ Lập Tĩnh của người Dao Tiền là một lễ lớn đối với cuộc đời của người con trai vùng này. Nó như bước ngoặt đánh dấu thời điểm người con trai đã lớn và phải tiếp nhận những công việc to lớn và quan trọng của một đời người cần phải làm.

Lễ Lập Tĩnh của người Dao Tiền là một phong tục có từ rất lâu đời dành cho người con trai khi bắt đầu đến độ 10 tuổi trở lên. Theo như truyền thống nơi này thì những người con trai khi đến tuổi cần phải trải qua lần sinh hạ thứ 2 để trở thành một người đàn ông đúng nghĩa.

Xem thêm: Tour Du lịch Đà Lạt

Lễ cấp sắc là cái tên gọi khác của lễ Lập tĩnh, để chuẩn bị cho buổi lễ được diễn ra thuận lợi thì gia đình có con trai cần làm lễ phải chuẩn bị rất nhiều thứ cầu kỳ như lợn gà phải được nuôi kín chuồng, thóc gạo phải đầy ắp để cho dân bảo đến chứng nhận. Có như vậy thì buổi lễ mới diễn ra tốt đẹp.

Lễ Lập Tĩnh của người Dao Tiền sẽ có mặt của các vị thầy cúng cao tay có kinh nghiệm lâu năm trong làng. Họ sẽ tiến hành những nghi lễ để soi sáng tâm hồn giúp cho người con trai có tầm nhìn xa trông rộng và có chí hướng lớn khi nó trưởng thành sẽ giúp ích được cho dân làng.

Xem thêm: Du lich Sam Son

Buổi lễ được diễn ra trong khoảng khắc linh thiêng nhất đó là khi nghi thức soi sáng tâm hồn và thể xác được tiến hành. Thời gian diễn ra nghi lễ quan trọng này là lúc sáng sớm từ 2 đến 4 giờ sáng mới kết thúc. Lúc này, người dân bản sẽ dạy cho đứa con trai những công việc quan trọng phải làm của một đời người như cách đi rừng, cách làm nương. Bên cạnh đó người con trai sẽ được nhận những vật dụng cần thiết để làm được những việc đó.

Lễ Lập Tĩnh của người Dao Tiền có ý nghĩa rất lớn đối với cả cuộc đời của người con trai. Phải mất 3 ngày 3 đêm làm lễ, cùng với đó người con trai được làm lễ còn phải trải qua một cuộc thử thức lớn trước mọi người. Vào ngày này người con trai còn được cha mẹ, những người lớn tuổi trong làng dạy cho cách làm những công việc to lớn của đời người.

du lich Moc Chau - GSV Travel 5

Xem thêm: Tour Phú Quốc 3 ngày 2 đêm

Lễ hội Mộc Châu có nhiều phong tục được tiến hành trong ngày lễ với mong muốn những người con của mình sau này lớn lên thực sự trưởng thành và làm được nhiều điều có ích cho đất nước. Đồng thời, thuận theo những phong tục nơi mình sinh sống giống như đang thực hiện nghĩa vụ cần phải làm đối với cộng đồng.

The post Hòa mình vào lễ Lập Tĩnh của người Dao Tiền Mộc Châu appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/1OyY6CQ
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 9074186915913489813

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item