Về xứ Thanh dự hội đền Bà Triệu

Lễ hội Bà Triệu là một hoạt động văn hóa được tổ chức bởi người dân xã Triệu Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa tổ chức thường niên từ ngày 20 tới ngày 23/2 âm lịch, nhằm tưởng nhớ công lao của bà Triệu Thị Trinh – vị nữ tướng anh hùng của dân tộc.

Lễ hội Bà Triệu được tổ chức với quy mô rất lớn, đón tiếp đông đảo du khách thập phương tới tham dự. Lễ hội được tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau, từ các đền, lăng cho tới đình. Trong những nghi lễ truyền thống ấy, hoạt động nổi bật nhất là nghi thức hội “Ngô – Triệu giao quân”.

Trong phần nghi thức này, các trai tráng trong làng sẽ được chia thành hai phe, ai nấy cầm trên tay những gậy tre dài, ngắn và dàn thành thế trận. Bắt đầu trận đánh, mỗi bên sẽ cử một vài người lên để dụ đối phương chạy tới địa phận của mình. Khi đối phương bị sập bẫy, đội quân mai phục sẵn trong xóm sẽ nhào lên tấn công, quân bên kia cũng ùa ra tiếp ứng. Trận đánh được diễn ra trong không khí náo nhiệt và sự cổ vũ nhiệt thành của những người dân.

Trận chiến kéo dài từ sáng cho tới tận trưa. Kết thúc tập trận, đội nào tiến lên tấn công nhiều hơn sẽ được gọi là đội Bà Triệu, đội bị thua trận thì gọi là quân Ngô. Lúc đánh trận, không tránh khỏi những vết thương nhưng không ai để bụng bởi đó chỉ là một phần của nghi lễ. Người dân nơi đây tin rằng, nhờ có việc tập trận giả này và sự phù hộ của bà Triệu, làng của họ mới có được một năm mới thịnh vượng, sung túc hơn. Sau đó, tất cả dân làng sẽ hòa vào nhau, không còn phân biệt phe phái mà đi làm lễ rước kiệu.

Một điều thú vị nữa là trong cả bữa sáng và trưa của ngày lễ hội, dân làng sẽ đều ăn đồ nguội, những thức ăn được chuẩn bị sẵn từ ngày hôm trước, đến chiều mới nấu nướng thịnh soạn. Giải thích về điều này, các cụ già trong làng nói rằng xưa kia, khi đánh trận thì quân lính phải ăn lương khô, đồ nguội, sau khí chiến thắng trở về, mới có thể mở tiệc ăn mừng.

Du lịch Thanh Hóa - GSV Travel

Bên cạnh những hoạt động lễ hội truyền thống, ngày nay, lễ hội Bà Triệu còn có thêm nhiều trò chơi dân gian, cuộc thi tài hấp dẫn khác như: đất vật, thổi cơm thi, đánh cờ, thi nấu ăn,…

Bạn đã có kế hoạch đi đâu trong dịp hè 2016 này chưa? Hiện GSV Travel đang có rất nhiều chương trình du lịch hấp dẫn chờ đón bạn và gia đình:

Tour du lịch Quan Lạn 3 ngày 2 đêm

Tour Hà Nội Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm

Tour du lịch Sầm Sơn Thanh Hóa 3 ngày 2 đêm

The post Về xứ Thanh dự hội đền Bà Triệu appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/1STn53R
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 6622053019535985614

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item