Bắc Kinh "vô cùng quan ngại" trước việc Indonesia đánh chìm tàu cá

Theo AFP, Bắc Kinh đã tỏ ra quan ngại trước việc Jakarta đánh chìm 41 tàu nước ngoài đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.

Như tin đã đưa, vào thứ Tư ngày 20/5, Tàu Gui Xei Yu 12661 trọng tải 300 tấn đến từ Trung Quốc bị bắt ngày 20/6/2009 khi đang đánh cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia (ZEE) trên biển Đông. Bị đánh chìm cùng ngày 20/5 với tàu Gui Xei Yu 12661 còn có 2 tàu Thái Lan, 11 tàu Philippines...

Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức vào tháng 10 năm 2014, Tổng thống Widodo đã ra lệnh đánh chìm hàng chục tàu thuyền nước ngoài đến từ Thái Lan, Malaysia, Papua New Guinea và Philippines để ngăn chặn nạn đánh bắt cá trái phép trong vùng biển Indonesia. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có một tàu cá Trung Quốc bị đánh chìm.


Một tàu cá bị đánh chìm ngày 20/5 vừa qua.

Trước đó chính quyền Jakarta thường xuyên bị người dân lên án về việc ngoảnh mặt làm ngơ với các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của Trung Quốc trong vùng biển Indonesia. Các chuyên gia cho rằng, chính quyền nước này không muốn chọc giận Trung Quốc - đối tác thương mại quan trọng của Indonesia, cũng là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Tất nhiên, Bắc Kinh không hài lòng với động thái này.

"Trung Quốc vô cùng quan ngại tới vụ việc, và yêu cầu phía Indonesia giải thích" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói với các phóng viên.

"Chúng tôi hy vọng rằng phía Indonesia có thể đẩy mạnh hợp tác nghề cá một cách xây dựng, cũng như bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc" - ông cho biết.

Indonesia không có chồng lấn lãnh thổ với Bắc Kinh trong cuộc tranh chấp nóng bỏng ở Biển Đông. Tuy nhiên Jakarta cũng thường xuyên lên tiếng phản đối "đường chín đoạn" của Trung Quốc. Vào tháng 3 năm 2015, Tổng thống Indonesia đã nhấn mạnh: “Đường 9 đoạn mà Trung Quốc áp đặt (lên 90% diện tích Biển Đông và chồng lấn với nhiều quốc gia trong khu vực như Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam), hoàn toàn không có cơ sở pháp lý nào cả”.

Nguồn: tintuc.vn

Related

tin nong trong ngay 4612437710596739516

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item