WHO lập quỹ dự phòng lên tới 100 triệu USD để chống đại dịch

Sau đại dịch Ebola, mới đây, tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố sẽ lập quỹ dự phòng với tổng số tiền lên tới 100 triệu USD nhằm mục đích phòng chống đại dịch.

Bà Margaret Chan (Tổng giám đốc tổ chức Y tế Thế giới) - đã bị chỉ trích sau khi để đại dịch Ebola bùng phát và rơi vào tình trạng khó kiểm soát. Thời điểm đó, WHO đã không có những hành động kịp thời để kiểm soát dịch bệnh. Mầm bệnh bắt đầu xuất hiện tại khu vực Guinea vào tháng 12 năm 2013, nhưng phải đến tháng 8 năm 2014, tình trạng này mới được báo động trên khắp thế giới.


Tổng giám đốc tổ chức Y tế Thế giới - bà Margaret Chan trong phiên họp Hội đồng Y tế lần thứ 68 tại trụ sở Liên Hợp Quốc (Geneva, Thụy Sĩ). Bà tuyên bố rằng WHO sẽ xây dựng quỹ 100 triệu USD nhằm phòng chống đại dịch - Ảnh: Reuters

"Tôi không bao giờ muốn chuyện tương tự sẽ lặp lại, khi mà tổ chức Y tế phải đối mặt với một tình huống chưa được chuẩn bị cả về nhân viên Y tế, tài chính và các công tác quản lý nghiêm ngặt" - Bà Chan tuyên bố trước các Bộ trưởng.

Bà Chan cho rằng, tổ chức Y tế đã thật sự bị 'choáng' trước đại dịch Ebola với sự lây truyền chóng mặt. Tính đến thời điểm hiện tại, Ebola đã cướp đi 11.000 sinh mạng ở Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Trước đó, Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel đã nói với 194 thành viên của WHO: "Tổ chức Y tế cần phải xem xét lại vấn đề quản lý để có thể phản ứng nhanh hơn với những cuộc khủng hoảng như thảm họa Ebola vừa rồi.".

"Tôi tin rằng, nếu chúng ta hành động nhanh hơn và có các biện pháp kiểm soát dịch tại chỗ hiệu quả, chắc chắn đại dịch Eboa sẽ không thể hoành hành như đã từng xảy ra. WHO là tổ chức Y tế quốc tế duy nhất có tính hợp pháp xét trên phương diện chính trị và có trách nhiệm trong các vấn đề sức khỏe mang tính chất toàn cầu. Vậy nên, tổ chức cần có những phương án để phát huy hiệu quả hơn sức mạnh của mình". - Bà nhấn mạnh.

Tính đến tháng 5/2015, Liberia trở thành quốc gia đầu tiên hoàn toàn 'xóa sổ' virus Ebola.

Bà Chan hy vọng rằng những cải cách mới trong tương lai sẽ giúp WHO phát triển mạnh hơn, làm đúng nhiệm vụ, vai trò của một tổ chức Y tế dẫn đầu Thế giới.

Nguồn: tintuc.vn

Related

tin nong trong ngay 3337496814463302779

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item