Nô nức trẩy hội vật làng Sình

Làng Lại Ân hay còn gọi là làng Sình nổi tiếng với hội vật truyền thống vô cùng độc đáo

GSV Travel tìm hiểu thông tin du lịch lễ hội vật làng Sình ở Thừa Thiên Huế.

Lễ hội vật làng Sình được diễn ra hàng năm vào mồng 10 tháng Giêng (7-2), hàng trăm đô vật, hàng nghìn du khách đi du lịch Huế lũ lượt kéo về chơi hội, làm cho ngôi làng nhỏ ven sông Hương này tưng bừng hẳn lên.

Du lịch Huế - GSV Travel

Thông tin thêm: Tour Phú Quốc 3 ngày 2 đêm

Làng Sình có tên chữ là làng Lại Ân, nay thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên – Huế. Được biết làng sình có từ hơn 400 năm trước. Ban đầu đối tượng vật chỉ là các lứa tuổi thiếu nhi, thiếu niên và thanh niên của dân làng. Sau này, hội vật làng Sình mới mở rộng ra mọi đối tượng đến từ khắp nơi kể cả những du khách đi tour du lịch miền Trung đến Huế.

Hội vật làng Sình không giống những hội vật ở làng quê khách, nó có một nét đặc trưng riêng làm nên nét hấp dẫn cho hoạt động văn hóa lễ hội ở Huế vô cùng độc đáo này. Hội vật làng Sình người dân tổ chức hội vật như một hình thức giải trí đơn thuần sau những ngày tết chứ không vì mục đích tuyển chọn võ sĩ cho triều đình phong kiến lúc bấy giờ. “Lệ” làng cũng quy định, các đô vật dự đấu không nhất thiết phải là người địa phương, và bất kỳ khán giả nào cũng có thể được lên sới đấu vật. Ngoài giải Cạn dành cho chức vô địch, làng còn dành riêng một khoản tiền để thưởng cho tất cả những đô tham gia hội vật làng Sình. Có thể do điều kiện dự hội khá đơn giản, nên ngày xưa, cứ đến trước ngày làng mở hội vật, trai tráng khắp nơi theo nhau về làng Sình.

Thông tin thêm: Du lịch Sầm Sơn 2 ngày 1 đêm

Hội vật làng Sình được tổ chức theo nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, với các đô vật phải đánh bại đối thủ của mình với đòn đánh làm cho đối phương “lấm lưng, trắng bụng” (nghĩa là một phần hoặc cả hai phần lưng của đối phương phải lấm đất, bụng ngửa lên trời). Theo kinh nghiệm du lịch Huế tìm hiểu, ở hội vật làng Sình này nếu vượt qua vòng đấu loại, các đô vật sẽ bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ nữa mới lọt được vào vòng chung kết.

Du khách đến với hội vật làng Sình không chỉ được xem những màn đấu vật sôi động, mà còn được tham gia những phiên chợ quê của ngày hội nơi đây với nhiều trò chơi dân gian đầy thú vị, du khách có thể thỏa sức mua những món đồ lưu niệm được bày bán trong những phiên chợ hội nơi đây.

The post Nô nức trẩy hội vật làng Sình appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/2assYUb
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 9084893652404241681

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item