IS nhận trách nhiệm vụ tấn công liên hoàn ở Jakarta

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm, trong khi cảnh sát thủ đô Indonesia khẳng định “chắc chắn” IS đứng sau vụ tấn công hôm nay.

>> Bom nổ và đấu súng dữ dội tại trung tâm thủ đô Indonesia
>> Bắc Triều Tiên thử bom nhiệt hạch, Hàn Quốc muốn có vũ khí hạt nhân
>> Mỹ điều máy bay B-52 tới bán đảo Triều Tiên

anh2

Một người đàn ông trong trang phục màu đen, đội mũ, cầm súng và chạy trong khu vực Jalan MH Thamrin, gần trung tâm mua sắm Sarinah sáng 14/1. Một bức ảnh khác cho thấy tên này cầm súng chĩa về phía đám đông. Ảnh: AP

Theo Reuters, một hãng tin ủng hộ IS tuyên bố tổ chức này nhận trách nhiệm trong vụ tấn công tại Jakarta hôm nay.

“Các chiến binh IS đã thực hiện vụ tấn công có vũ trang sáng nay nhằm vào các mục tiêu người nước ngoài và lực lượng an ninh bảo vệ họ tại thủ đô của Indonesia”, hãng Aamaaq công bố.

Phiến quân IS lên kế hoạch trong thời gian dài

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia, ông Anton Charliyan, ngày 14/1 cho biết IS từng cảnh báo “sẽ có hòa nhạc ở Indonesia và sẽ thành tin quốc tế”.

Trong khi đó, cảnh sát trưởng Jakarta Tito Karnavian cho biết, Bahrun Naim, phiến quân IS, được cho là đang ở Syria, “đã lên kế hoạch trong một thời gian dài”.

“Hắn là kẻ đứng sau vụ tấn công”, ông Karnavian khẳng định.

CNN dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Indonesia cho hay, giới chức đã bắt 7 kẻ tình nghi liên quan tới vụ nổ.

Thông báo của Ban thư ký nội các Indonesia cho biết, 7 người chết bao gồm một công dân Canada, một người Indonesia và 5 kẻ tấn công. Ít nhất 15 thường dân và 5 cảnh sát bị thương. Các tuyến đường xung quanh hiện trường đã mở cửa trở lại sau một thời gian phong tỏa, tình hình “có vẻ bình thường”. Jakarta khẳng định, chi phí điều trị vết thương của các nạn nhân, dù nhẹ hay nghiêm trọng, sẽ do nhà nước chi trả. Lực lượng an ninh cũng xác nhận, vụ nổ chỉ xảy ra ở quán cafe Starbucks tại khu vực Sarinah và tại giao lộ Jalan Sarinah.

canh

Cảnh sát đảm bảo an ninh ở hiện trường vụ nổ. Ảnh: CNN.

Nhiều lãnh đạo trên thế giới bày tỏ sự phản đối và lên án vụ tấn công ở Jakarta. “Suy nghĩ của tôi đang hướng về những người bị mất đi người thân yêu trong cuộc tấn công ở Jakarta. Tôi cầu nguyện những người bị thương nhanh chống bình phục”, Tổng thống Ấn Độ Narenda Modi viết trên Twitter cá nhân.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết ông cảm thấy sốc và đau buồn khi nghe những tin tức về các vụ nổ bom ở thành phố Jakarta.

Trong khi đó, ông Najib Tun Razak, Thủ tướng Malaysia, nói rằng Malaysia sẵn sàng giúp đỡ Indonesia bằng mọi cách.

Malaysia nâng mức cảnh báo an ninh

Sau vụ khủng bố ở Indonesia, cảnh sát Malaysia cũng nâng cảnh báo an ninh quốc gia lên mức cao nhất.

Hãng tin Bernama dẫn lời Tổng Thanh tra cảnh sát Hoàng gia Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết các biện pháp an ninh tăng cường đã được áp dụng tại những địa điểm công cộng như trung tâm mua sắm và các điểm du lịch. Trong khi đó, những đối tượng thuộc diện theo dõi của cảnh sát do tình nghi liên quan đến các hoạt động khủng bố sẽ bị giám sát chặt chẽ.

Vụ đánh bom liều chết sáng 14/1 là sự việc nghiêm trọng đầu tiên tại Jakarta kể từ vụ tấn công liên hoàn tại hai khách sạn sang trọng J.W.Marriott và Ritz Carlton, khiến 7 người chết năm 2009.

Sự việc xảy ra không lâu sau khi Indonesia ngăn chặn thành công kế hoạch tấn công ở thủ đô Jakarta dịp năm mới. Giới chức nước này đã siết chặt an ninh trên khắp cả nước, triển khai hơn 150.000 nhân viên an ninh để bảo vệ các nhà thờ và địa điểm công cộng trong thành phố trong dịp Giáng sinh và năm mới.

Phát biểu trong cuộc gặp ngày 21/12 năm ngoái với các quan chức an ninh Indonesia, Bộ trưởng Tư pháp Australia George Brandis, cho biết Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có ý định tuyên bố thành lập Caliphate (Thể chế Hồi giáo do một lãnh tụ tôn giáo tối cao gọi là “người kế tục” nhà tiên tri Mohammed lãnh đạo) ở những nơi khác ngoài Trung Đông. Chúng xác định địa điểm là Indonesia, đất nước có nhiều người theo đạo Hồi nhất thế giới.

Theo Zing

The post IS nhận trách nhiệm vụ tấn công liên hoàn ở Jakarta appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/1ZxItk5
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 6738579769403031524

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item