2016 và những dấu mốc đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ

Chỉ trong nửa đầu năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp hứng chịu loạt vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào các lực lượng quân đội, dân thường và du khách nước ngoài.

Tháng 2/2016: Đánh bom đẫm máu nhằm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

thổ nhĩ kỳ 1

Hiện trường xe chở binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công. Ảnh: AFP

Theo AFP, ít nhất 28 người chết và 61 người bị thương trong một vụ đánh bom nhằm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ giữa trung tâm thủ đô Ankara hôm 17/2.

Phó thủ tướng Numan Kurtulmus cho biết, một xe bom đã phát nổ ngay bên cạnh những xe chở binh sĩ, khi nó dừng lại vì đèn đỏ.

Vụ việc xảy ra ở con đường giữa trung tâm thủ đô nên khiến nhiều người hỗn loạn. Cách đó không xa là trụ sở quốc hội và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Chưa nhóm nào đứng lên nhận trách nhiệm. Đồng thời phía Ankara cũng chưa quy trách nhiệm cho nhóm chống đối nào. Tuy nhiên, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng rất dữ dội trước vụ tấn công lần này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định sẽ giáng đòn đáp trả thủ phạm của vụ tấn công. Một cuộc họp khẩn cấp của chính phủ được tiến hành khi Thủ tướng Ahmet Davutoglu huỷ chuyến thăm Bỉ vào hôm nay 18/2 và Tổng thống Erdogan cũng không thăm Azerbaijan như dự kiến.

Thổ Nhĩ Kỳ thường cáo buộc những vụ đánh bom đẫm máu gần đây ở nước này là do phiến quân khủng bố, như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), hoặc lực lượng nổi dậy người Kurd gây ra.

Tháng 3/2016: Ankara tiếp tục rung chuyển với vụ đánh bom khiến 34 người thiệt mạng

thổ nhĩ kỳ 2

Hiện trường vụ đánh bom tối 13/3 tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Khoảng chiều tối ngày 13/3, vụ đánh bom xảy ra tại Quảng trường Kizilay, khu vực nằm gần các tòa nhà chính phủ và tòa án tối cao ở thủ đô Ankara.

Theo bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 34 người thiệt mạng và 125 người khác bị thương. Số người chết có thể tăng lên vì nhiều người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Hai trong 3 kẻ tấn công đã thiệt mạng. Vụ tấn công gây thiệt hại lớn về vật chất cho các khu vực liền kề. Nhiều ngôi nhà bị hư hại và hàng chục xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Chưa tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm song một nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho biết đảng công nhân người Kurd, vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu liệt vào danh sách tổ chức khủng bố liên quan tới vụ đánh bom đẫm máu này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom, đồng thời nhấn mạnh, vụ tấn công càng làm tăng quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu triệu tập gấp một cuộc họp an ninh.

Tháng 6/2016: Máu ‘nhuộm đỏ’ sân bay Artatuk, Tang thương bao trùm Istanbul

đánh bom 13

Gương mặt hoảng sợ của các hành khách khi được sơ tán rời khỏi hiện trường tấn công ở sân bay Artatuk. Ảnh: AFP

Đêm 28/6, 3 vụ xả súng và đánh bom liều chết xảy ra ở sân bay Artatuk, thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 41 người thiệt mạng.

Theo Guardian, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết những kẻ tấn công đã sử dụng súng AK-47 để tấn công trước khi tự kích nổ. Hình ảnh về khẩu súng trường được cho là của chúng bị bỏ lại ở sân bay lan truyền trên nhiều trang mạng xã hội.

Các nhân chứng nói họ nghe thấy 2 vụ nổ vào đêm 28/6 nhưng thị trưởng thành phố Istanbul, ông Vasip Sahin cho biết nhận định của chính quyền là có 3 đối tượng đánh bom liều chết.

Cũng theo ông Sahin, con số thương vong ban đầu là 28 nạn nhân thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Nhưng sau đó, con số người thiệt mạng tăng lên 41. Trong khi đài truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin từ các bệnh viện cho biết số nạn nhân bị thương khoảng 106 người.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim khẳng định, những kết quả điều tra ban đầu cho thấy lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại sân bay Ataturk. Những kẻ tấn công muốn nhắm vào các du khách nước ngoài. Theo báo cáo, đa phần các nạn nhân là du khách quốc tế.

Tháng 7/2016: Đánh bom tiếp tục nhắm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

thổ nhĩ kỳ 3

Một vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Báo giao thông

Theo Reuters, các chiến binh người Kurd hôm 9/7 đã tiến hành đánh bom xe vào một tiền đồn quân sự ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, họ nổ súng ngay vào căn cứ quân sự khiến 2 binh sĩ, một dân thường thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Quân đội đã nhanh chóng điều thêm quân tiếp viện để tóm những kẻ tấn công. Theo nguồn tin an ninh sau đó, 23 binh sĩ, 14 thường dân và 1 bảo vệ ngôi làng hỗ trợ cho quân đội đã bị thương, trong đó có 3 binh sĩ đang trong tình trạng nguy kịch.

Cuộc tấn công diễn ra chỉ một ngày sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt 19 chiến binh PKK trong vụ đụng độ ở các địa điểm khác, chủ yếu trong khu vực của người Kurd.

Bài học sau loạt vụ đánh bom đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ

thổ nhĩ kỳ 4

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cần lấp đầy các lỗ hổng an ninh nếu không muốn thêm các vụ đánh bom đẫm máu. Ảnh: AP

Quy mô, tính chất và độ nguy hiểm của các vụ đánh bom ngày càng tăng lên. Đối tượng đánh bom mà những kẻ khủng bố hướng đến rất đa dạng, song chủ yếu nhằm vào quân đội, dân thường và du khách nước ngoài. Địa điểm chúng nhắm tới cũng rất đa dạng như các khu vực quân sự, sân bay, khu đông người,…

Sau hàng loạt vụ đánh bom xảy ra chỉ trong khoảng 6 tháng đầu năm 2016, giới phân tích nhận định, lỗ hổng an ninh tại Thổ Nhĩ Kỳ là rất lớn khi lực lượng an ninh nước này không phát hiện trước các âm mưu tấn công.

Kể từ thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hồi năm 2015, thương vong và hỗn loạn, chết chóc đi kèm sự sợ hãi là tất cả những gì mà người dân Thổ Nhĩ Kỳ phải nếm trải. Các tay súng IS nhắm vào Thổ Nhĩ Kỳ để trả đũa việc nước này về phe Mỹ, gia nhập liên minh chống IS do Washington dẫn đầu.

Dù thế nào đi nữa, người dân vẫn là những người chịu hậu quả lớn nhất trong các vụ đánh bom đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu Tổng thống Erdogan và những cộng sự của ông không lấp đầy những lỗ hổng an ninh, không ai dám chắc về sự an toàn của Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai.

Nguồn: Tintuc.com.vn

The post 2016 và những dấu mốc đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/29skz0F
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 4796135936529074919

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item