Sáng nay, nhật thực ở Việt Nam, bạn nên quan sát giờ nào, nơi nào rõ nhất?

Dải Nhật thực lần này chạy chủ yếu qua nước Indonesia, từ khoảng 7h30 đến 10h30 thì hết. Vào khoảng 9h sáng ở Việt Nam sẽ quan sát rõ nhất tại Cà Mau.

Mỗi năm trung bình có từ 5 – 6 lần Nhật thực trên thế giới. Việt Nam ngày 24/10/1995 đã xảy ra Nhật thực toàn phần ở miền nam. Ngày mai, mùng 9/3 sẽ có nhật thực toàn phần, dải nhật thực chạy từ giữa Địa Trung Hải đi qua indonesia đến gần giữa Ấn Độ Dương thì hết, còn ở Việt Nam chỉ quan sát được Nhật thực một phần.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, PGS.TS Hà Duyên Châu Nghiên cứu viên cao cấp – Nguyên Viện trưởng Viện vật lý địa cầu cho biết: “Nhật thực là hiện tượng lý thú của thiên văn học, không xảy ra theo quy luật nhất định. Nghĩa là khi mặt trời, trái đất và mặt trăng nằm thẳng hàng thì xảy ra nhật thực”.

Sáng nay, nhật thực ở Việt Nam, bạn nên quan sát giờ nào, nơi nào rõ nhất? - Ảnh 1

Việt Nam sắp đón nhât thực vào sáng 9/3 (Ảnh: Internet).

Ông Hà Duyên Châu cho biết thêm, hiện tượng Nhật thực một phần ngày 9/3 sắp tới không có ảnh hưởng gì tới cuộc sống của con người trên trái đất vì đây là hiện tượng bình thường của tự nhiên.

Theo dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí thủy văn Trung ương, ngày 9/3 trời nắng. Nhiều người Việt quan sát Nhật thực ngày 9/3 vào lúc 6 giờ 30 phút có thể sẽ rất thuận lợi.

Người dân có thể quan sát được nhật thực một phần. Phần mặt trời bị che khuất tại các tỉnh miền Nam và miền Trung sẽ lớn hơn so với miền Bắc. Tỷ lệ che khuất cao nhất là ở các tỉnh miền Nam (Cà Mau, TP.HCM…) lên tới 50 – 60%. Hà Nội chỉ có tỷ lệ che khuất khoảng hơn 20%.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Hà Duyên Châu, vào khoảng 9 giờ sáng sẽ là thời điểm quan sát rõ nhất tại Cà Mau. Càng ra Bắc nhật thực càng yếu dần. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm hiện tượng lần này chỉ là Bán Nhật thực, vì thế ở Cà Mau vẫn rất yếu.

Sáng nay, nhật thực ở Việt Nam, bạn nên quan sát giờ nào, nơi nào rõ nhất? - Ảnh 2

PGS.TS Hà Duyên Châu.

Tuy nhiên, khi quan sát Nhật thực bạn cũng nên chú ý một số điều sau: Tuyệt đối không được quan sát hiện tượng Nhật thực trực tiếp bằng mắt thường, vì ánh sáng mặt trời sẽ làm hư mắt bạn. Bạn phải quan sát qua màng lọc, kính lọc, phim lọc, kính thợ hàn, quan sát trên mặt đất, xô nước…

Hiện tin tức Nhật thực một phần sắp xảy ra vào ngày 9/3 đang nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người yêu thiên văn học và các bạn trẻ.

Theo Nguoiduatin

The post Sáng nay, nhật thực ở Việt Nam, bạn nên quan sát giờ nào, nơi nào rõ nhất? appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/1W7xHew
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 3731967662093385166

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item