Lên Tây Bắc thưởng thức nậm pịa

Đến với vùng Tây Bắc, khách miền xuôi thường được những người dân bản xứ giới thiệu một cách đầy tự hào về món nậm pịa. Đây là thứ đồ chấm đậm tính hoang sơ, dân giã, hội tụ đầy đủ hương vị của núi rừng.

Nậm pịa là gì?

Nậm pịa là món ăn đặc trưng của người Sơn La. Món ăn này có thể dùng làm nước chấm, hoặc làm món ăn như canh, có tác dụng giải rượu tốt. Nguyên liệu của nậm pịa là nội tạng các loài động vật ăn cỏ gồm lòng, tiết, tim gan, dạ dày, phèo phổi đem ninh nhừ. Ngoài ra còn một thành phần đặc biệt nữa, đó chính là pịa. Pịa là phần dịch (phân non) nằm giữa đoạn ruột già và dạ dày.

Du lịch Mộc Châu - GSV Travel

Xem thêm: Du lịch Quan Lạn

Cách chế biến Nậm pịa

Chế biến pịa bò cần chuẩn bị đầy đủ mọi thứ từ con bò mới ngon, nhưng quan trọng là phải có sụn bò, tiết bò, thịt bò, đuôi bò, lục phủ ngũ tạng, dạy dày, gan, bạc nhạc bò….

Nậm pịa, chủ yếu lấy phèo lợn luộc lên ăn như một món thời trân thượng hạng thì nậm pịa lại đòi hỏi công phu hơn. Khi mổ bò, người thái vô cùng thận trọng trong việc lấy phần pịa. Pịa phải được lấy ra ngay sau khi bộ lòng bò mới được mang ra khỏi bụng bò và bảo quản cẩn thận, tránh ruồi, nhặng.

Xem thêm: Du lich Sam Son

Sau khi lấy ruột non ra, phải dùng lạt thắt chặt hai đầu để ngăn cách với ruột già và dạ dày, để chất dịch trong ruột non không pha tạp. Theo những người bản xứ, chất dịch trong ruột non là phần tinh túy nhất của bò, là thức ăn đã được chuyển hóa, chuẩn bị ngấm qua mạch máu để đi nuôi cơ thể. Chất dịch này mang vị đắng của mật, vị ngọt của protein.

Nấu món Nậm pịa không hề đơn giản. Nồi nước xương bò được ninh nhiều giờ, khi nước có đủ vị ngọt, ngậy thì đổ tất cả nguyên liệu cho món nậm pịa vào ninh. Phần ruột non được cắt khúc ngắn, trộn cùng bột mắc khén, rau mùi tầu, tỏi, ớt…. băm nhỏ rồi đun sôi, cho đến khi sền sệt thì múc ra bát.

Thưởng thức Nậm Pịa

Theo quan niệm của người Thái, mỗi khi mổ dê, trâu, bò đều thiên về món nướng và phần thịt khi đặt trên mâm hơi tái sẽ giữ được đầy đủ vị ngọt tự nhiên. Nậm pịa thường được ăn với đồ nướng.

Xem thêm: Tour Phú Quốc 3 ngày 2 đêm

Nậm Pịa không phải là món dễ ăn. Nó có vị đắng của lá mắc khẹt, của pịa, của lòng. Nhưng khi ăn xong, lại có vị ngọt đọng lại nơi cuống họng.

Ngày nay nậm pịa đúng kiểu cách xưa thì e rằng hơi khó, khó bởi chính từng công đoạn tỉ mẩn, cũng khó bởi không phải lúc nào chủ nhân cũng hào phóng chiêu đãi khách nậm pịa đặc không pha. Song nếu có khi nào được thưởng thức nậm pịa đặc chính tông kiểu dân tộc Thái, chắc hẳn sức quyến rũ miền núi rừng sẽ khiến nhiều bước chân trở nên quyến luyến hơn.

The post Lên Tây Bắc thưởng thức nậm pịa appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/24TUq2N
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 7901964511228991891

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item