Tòa PCA: Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông

“Tòa PCA kết luận rằng không tồn tại cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi quyền lịch sử cũng như các tài nguyên trong vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố là ‘đường 9 đoạn'”, phán quyết nêu rõ.

Phán quyết của PCA 1

Thông cáo báo chí của Tòa PCA về vụ kiện Biển Đông của Philippines với Trung Quốc được đưa ra hôm 12/7. Ảnh: Website của Tòa Trọng tài

Đúng 16h (giờ Việt Nam), Tòa Trọng tài thường trực (PCA) đã công bố bản phán quyết về vụ kiện “đường 9 đoạn” của Philippines đối với Trung Quốc.

Theo quyết định vừa được đưa ra lúc 16h hôm nay, Tòa Trọng tài PCA khẳng định Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông, tờ Inquirer đưa tin.

“Tòa PCA kết luận rằng không tồn tại cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi quyền lịch sử cũng như các tài nguyên trong vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố là ‘đường 9 đoạn'”, phán quyết nêu rõ.

Tòa Trọng tài PCA còn khẳng định Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines.

“Sau khi xác định một số khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, Tòa xét thấy Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines ở vùng đặc quyền kinh tế khi can thiệp vào việc đánh cá và thăm dò dầu mỏ của Philippines, tôn tạo các đảo nhân tạo trái phép và không ngăn được ngư dân Trung Quốc khai thác trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”, phán quyết của PCA cho biết.

Phía Trung Quốc phản ứng vô cùng giận dữ với phán quyết của Tòa Trọng tài. Theo Xinhua, Bắc Kinh gọi phán quyết này là “không căn cứ vào thực tế” vì vậy nó không có hiệu lực.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội nước này sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia, quyền và lợi ích hàng hải”, CCTV đưa tin.

Cùng ngày, bộ Ngoại giao Phillippines bày tỏ hoan nghênh với phán quyết của tòa án và kêu gọi người dân nước này không mất bình tĩnh để tránh phản ứng quá khích hoặc bị kích động.

tòa trọng tài

Đoàn Philippines tranh luận để chống lại tuyên bố phi lí “đường 9 đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông tại Tòa án Quốc tế. Ảnh: Tòa Trọng tài

Ngày 22/1/2013, Philippines đệ đơn lên PCA để kiện Trung Quốc về việc nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” (đường 9 đoạn) đối với Biển Đông. Chưa dừng ở đó, Philippines lại tiếp tục đệ trình lên PCA một biên bản dài khoảng 4.000 trang, bao gồm những tư liệu chứng minh và bản đồ hỗ trợ việc tố tụng vào tháng 3/2014.

Khoảng 9 tháng sau, Trung Quốc tuyên bố văn kiện về Biển Đông, trong đó Bắc Kinh bác bỏ thẩm quyền của Tòa Trọng tài. Dù vậy, từ ngày 7 – 13/7/2015, PCA vẫn tổ chức phiên tranh tụng đầu tiên về vấn đề thẩm quyền với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Philippines.

Sau đó, phía Trung Quốc yêu cầu Philippines rút đơn kiện và muốn đối thoại trực tiếp, song Philippines khước từ đề nghị này. Tháng 10/2015, tòa PCA ra tuyên bố khẳng định thẩm quyền của tòa ở 7/15 đệ trình của Philippines. Đồng thời, Tòa Trọng tài cũng bác bỏ phản bác của Trung Quốc.

Từ ngày 23 đến 31/11/2015, PCA tổ chức phiên tranh tụng về nội dung thực chất của vụ kiện. Hôm 29/6/2016, Tòa Trọng tài thông báo sẽ ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông vào ngày 12/7/2016.

Nguồn: Tintuc.com.vn

The post Tòa PCA: Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông appeared first on Tin Mới Nhanh.



from Tin Mới Nhanh http://ift.tt/29FPWJ6
via IFTTT

Related

Tin Mới Nhanh 8758958536458155155

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item